HĐGM Hoa Kỳ đồng loạt lên tiếng chống án tử hình

‪#‎GNsP‬ (02.06.2015) – “Việc bãi bỏ án tử hình vừa thông qua ở tiểu bang Nebraska, Hoa Kỳ là tiêu biểu cho một bước tiến xa hơn trong việc xây dựng một nền văn minh sự sống.” Đó là nhận định của vị Chủ tịch Hội Đồng Giám mục Hoa Kỳ, Đức Tổng Giám mục Thomas Wenski địa phận Miami.

Việc bãi bỏ án tử hình vào tuần quan của tiểu bang Nebraska đã nâng lên con số 19 bang tại Hoa Kỳ bãi bỏ án tử hình, mà án này được tái lập vào năm 1976. Cơ quan lập pháp Nebraska đã bỏ phiếu chấm dứt án tử hình trong tiểu bang, thậm chí vượt qua quyền phủ quyết của thống đốc bang.

Trong khi hoan nghênh việc bỏ phiếu hủy án tử hình, Đức Tổng giám mục Wenski cũng mời gọi Giáo Hội có một tinh thần hiệp nhất trong cầu nguyện đối với những người bị ảnh hưởng bởi bạo lực và các cuộc tấn công vào đời sống con người, và nhiều gia đình phải gánh chịu bạo lực cách phi lý.

Đức Tổng Giám mục Wenski cho biết: “Trong khi chúng ta đi tìm kiếm công lý cho những sai lầm nghiêm trọng thì đức tin của chúng ta cũng thúc giục chúng ta xây dựng nền văn minh sự sống, nơi mà tất cả giá trị sự sống của con người được tôn trọng. Chúng ta là những người sống niềm hy vọng sâu sắc vào con người ngay cả khi thấy nơi họ không còn chút gì hy vọng. Chúng ta tiếp tục lên tiếng rằng không thể giết chết con người vì họ đã làm điều sai trái.”

Đức Tổng Giám mục Wenski cũng gởi lời chúc mừng đến cơ quan lập pháp tiểu bang Nebraska, Đức giám mục địa phận Nebraska và hội đồng Công giáo địa phận Nebraska đã huy động trên mạng lưới Internet xin chữ ký người dân để bãi bỏ án tử hình.

Các Giám mục Hoa Kỳ đã lên tiếng bãi bỏ án tử hình được áp dụng trong hơn 40 năm qua tại Hoa Kỳ và năm nay đánh dấu kỷ niệm 10 năm “Chiến dịch người Công giáo vận động xóa án án tử hình.”

ĐTC Phanxicô hồi tháng Ba vừa qua cũng đã lên tiếng: “Án tử hình là không thể chấp nhận được. Đó là một hành vi phạm tội chống lại sự sống và phẩm giá của con người vốn là điều bất khả xâm phạm. Đó là điều chống lại kế hoạch của Thiên Chúa dành cho con người, xã hội và lòng thương xót của Ngài, và cần phải ngăn chặn án tử hình dưới bất kỳ hình thức nào.”

GNsP (theo zenit)

Bình luận về bài viết này