ĐTC: Tình yêu Thiên Chúa chiến thắng trên những thất bại

‪#‎GNsP‬ (02.6.2015) -“Hành trình cứu độ chúng ta là một hành trình chứa nhiều thất bại. Thậm chí cuối cùng là thánh giá, là cớ vấp phạm. Nhưng chính tại nơi đó tình yêu đã chiến thắng.”

Đó là suy tư của Đức Thánh Cha Phanxicô trong trong bài giảng lễ sáng hôm qua 1.6 tại nguyện đường Santa Marta.

Suy tư của Đức Thánh Cha dựa trên Tin Mừng trong ngày theo thánh Máccô nói về việc Chúa Giêsu kể dụ ngôn về người con trai ông chủ vườn nho bị sát hại bởi tay các tá điền khi đến thu hoạch hoa trái trong vườn.

Chúa Giêsu nói “Các ông chưa đọc câu Kinh Thánh này sao? Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta!”

ĐTC nói, thoạt xem câu chuyện dường như là một sự thất bại, đó là thực tế trong lịch sử giữa tình yêu Thiên Chúa và dân Ngài. Nhắc lại dụ ngôn của Chúa Giêsu, Đức Thánh Cha nói rằng trong câu chuyện thực tế chỉ cho thấy những cái chết.

“Các ngôn sứ những người thay Thiên Chúa đến nói với dân nhưng dân không chịu nghe. Các ngôn sứ bị bách hại nhưng các ngài lãnh phúc vinh quang. Sau cùng chính Người Con được sai đến, Ngài cũng bị loại bỏ, bị kết án, và bị giết chết nhưng Ngài đã trở nên đá tảng góc tường. Lịch sử cứu độ được khởi đi từ giấc mơ về tình yêu, và đó là một câu chuyện về tình yêu, nhưng rồi câu chuyện dường như kết thúc trong thất bại. Điểm kết của giấc mơ là một tình yêu tuyệt vời của Thiên Chúa, Đấng đem đến ơn cứu độ từ những gì bị loại bỏ; từ chính Người Con bị giết đi, Ngài đã cứu tất cả chúng ta.”

Kinh Thánh chứa đựng vô số câu chuyện về tình yêu Thiên Chúa trong dòng lịch sử, bất chấp những bất tuân và phản bội từ phía con người, dân riêng của Ngài.
“Con đường cứu độ chúng ta là một con đường có rất nhiều thất bại. Thậm chí cuối cùng là thập giá, là một cớ vấp phạm. Nhưng chính nơi đó tình yêu đã chiến thắng. Và câu chuyện khởi đi từ giấc mơ về tình yêu vẫn tiếp diễn trong lịch sử của những thất bại và kết thúc bằng chiến thắng của tình yêu:Thập giá của Chúa Giêsu”.

Đức Thánh Cha kêu gọi các tín hữu đừng quên con đường khó khăn này bằng cách luôn kiểm điểm lương tâm mình.
“Nếu mỗi người chúng ta luôn kiểm điểm lương tâm, chúng ta sẽ thấy biết bao nhiêu lần, biết bao các vị ngôn sứ đã bị loại trừ. Biết bao nhiêu lần chúng ta đã nói với Chúa Giêsu: “thôi đi đi!”, biết bao nhiêu lần chúng ta muốn tự cứu lấy mình”.

Kết thúc bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tín hữu hiện diện hãy ghi nhớ lịch sử về tình yêu. Việc nghi nhớ này chính là “hạt giống tình yêu mà Thiên Chúa đã gieo vào lòng chúng ta và nó sẽ lớn lên như thế nào, theo cách mà Chúa Giêsu đã thực hiện: Ngài đã tự hạ mình xuống.”

GNsP (theo zenit)

Bình luận về bài viết này