ĐGM Phú Cường thành lập GX Tân Hội và bổ nhiệm tân chánh xứ

VRNs (08.09.2012) – Lúc 9 giờ 30, ngày 07.09.2012, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám Mục Giáo Phận Phú Cường đã chủ sự thánh lễ Tạ Ơn trong ngày thành lập giáo xứ Tân Hội (xã Tân Hội, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) và chỉ định cha Gioan B. Lê Trung Ân, tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế làm cha chánh xứ.

Hiện diện trong thánh lễ Tạ Ơn còn có cha Micaen Nguyễn Văn Khâm, Tổng Đại Diện Giáo Phận Phú Cường; cha Vinhsơn Phạm Trung Thành, Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế; hơn 40 linh mục và đông đảo quý tu sĩ, chủng sinh và hơn 1000 giáo dân trong và ngoài Giáo Phận.

Từ rất sớm, nhiều chuyến xe chở các đoàn khác nhau từ rất xa đã đổ về giáo xứ Tân Hội: Gia đình huyết tộc, quý thầy cô, các bạn học của Cha tân chánh xứ Tân Hội từ giáo xứ Thánh Tâm, Hố Nai thuộc tỉnh Đồng Nai; quý tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế, bà con giáo dân thuộc giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn và một số giáo xứ lân cận trong Hạt Tây Ninh thuộc Giáo Phận Phú Cường.

Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước quỳ thờ lạy Chúa, sau khi được cha Giám tỉnh DCCT và cha Lê Trung Ân đón vào nhà thờ.

Sau bài ca Nhập Lễ, Đức Giám Mục đã làm phép tượng thánh Phanxicô Xaviê là bổn mạng Giáo Xứ. Sau đó, cha Tổng Đại Diện đọc quyết định thành lập Giáo Xứ và cha Hạt Trưởng Hạt Tây Ninh đọc Bài Sai của Đức Giám Mục chỉ định cha Gioan.B Lê Trung Ân làm cha chánh xứ.

Nghi thức nhận chức chánh xứ còn được tiếp diễn bằng việc tuyên xưng đức tin và tuyên lại lời hứa khi chịu chức linh mục của cha Tân Chánh Xứ trước mặt Đức Giám Mục và toàn thể cộng đoàn. Sau đó, Đức Giám Mục trao cho Cha Tân Chánh xứ dây Các Phép nói lên quyền cử hành các Bí Tích và chìa khóa Nhà Tạm, tượng trưng cho việc phục vụ bàn thờ và trao ban Thánh Thể cho giáo dân. Sau khi nhận chìa khóa, Cha Tân Chánh Xứ đã lên mở và đóng cửa Nhà Tạm để diễn tả việc thi hành phận vụ đã được trao.

Chia sẻ Lời Chúa trong Thánh Lễ, Đức Giám Mục nhấn mạnh đến sứ vụ truyền giáo Đức Giêsu đã truyền cho các Tông Đồ trước khi Người về trời, theo Tin Mừng Máccô: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” Đức Cha cũng chia sẻ về cuộc đời thánh Phanxicô Xaviê, bổn mạng của Giáo Xứ như là mẫu gương cho việc loan báo Tin Mừng. Ngài nhắc nhở Cha Tân Chánh Xứ và cộng đoàn hãy thực hiện lời truyền dạy của Chúa Giêsu cũng như bắt chước mẫu gương loan báo Tin Mừng của thánh bổn mạng giáo xứ Phanxicô Xaviê.

Cuối thánh lễ, cha Tân Chánh Xứ đã cám ơn Đức Cha Giuse vì đã ký quyết định nâng Giáo Họ Tân Hội lên thành Giáo Xứ cũng như tín nhiệm chỉ định ngài làm chánh xứ. Ngài cũng tri ân Đức Cha Phêrô, nguyên Giám Mục Giáo Phận Phú Cường đã nâng đỡ và đã cho phép ngài hiện diện trong Giáo Phận để phục vụ. Sau đó, cha Tân Chánh Xứ cám ơn cha Tổng Đại Diện, quý cha Hạt Trưởng, cha Bề Trên Giám Tỉnh DCCT Việt Nam, quý cha Bề Trên, quý cha đồng tế, quý nam nữ tu sĩ, chủng sinh, lãnh đạo chính quyền các cấp và toàn thể quý khách cùng cộng đoàn.

Trong phần chia sẻ cuối lễ, Đức Giám Mục đã cám ơn Cha Tân Chánh Xứ  vì đã vâng lời đảm nhận làm chánh xứ. Ngài cũng kêu gọi quý linh mục, tu sĩ, bà con giáo dân gần xa nâng đỡ cha xứ cũng như bà con giáo xứ Tân Hội, nhất là làm sao để giáo xứ Tân Hội nhanh chóng có được một ngôi nhà thờ xứng đáng làm nơi thờ phượng Chúa.

Được biết, giáo xứ Tân Hội, giáo phận Phú Cường có gần 1200 giáo dân sống rải rác trong 3 xã (Tân Hội, Tân Đông, Tân Hà thuộc huyện Tân Châu, Tây Ninh) với chiều dài gần 25 km. Giáo xứ chưa có nhà thờ, chưa có nhà sinh hoạt giáo lý. Nơi dâng thánh lễ hiện nay được lợp bằng mái tôn, xung quanh không có tường chắn và duy nhất có một ngôi nhà nhỏ cấp bốn dành làm nơi ở cho Cha Xứ.

Giáo phận Phú Cường trải rộng trên 4 đơn vị hành chánh cấp tỉnh: trọn vẹn hai tỉnh Tây Ninh và Bình Dương, một phần tỉnh Bình Phước và huyện Củ Chi của thành phố Sài Gòn.

Toannguyen

Bình luận về bài viết này