ĐHY Kasper: ĐTC Phanxicô muốn một giáo quyền biết lắng nghe với “cảm thức đức tin”

#‎GNsP‬ (29.5.2015) – Đức Hồng Y người Đức, Walter Kasper nói rằng Đức Thánh Cha Phanxicô muốn cũng cố hàng giáo quyền trong Giáo hội để không chỉ minh định và thực thi các giáo huấn Giáo Hội Công giáo nhưng giáo quyền còn biết lắng nghe và đáp ứng nguyện vọng của các tín hữu giáo dân và giúp họ hiểu thánh ý Thiên Chúa.

ĐHY Kasper, một thần học gia có thế giá với các bài viết được ĐTC quan tâm cho biết rằng, ĐTC muốn tạo nên trong giáo hội một kiểu mẫu “giáo quyền biết lắng nghe.”

ĐHY Kasper nói đến một khái niệm quan trọng mà ĐTC gọi là fidei sensus, [cảm thức đức tin] hay diệu cảm cá nhân nơi người tin và Giáo Hội như một toàn thể để biện phân những chân lý của đức tin.

Khái niệm này đã được Thượng Hội Đồng Giám mục nhấn mạnh và bây giờ chính Đức Phanxicô muốn cho ý nghĩa của nó được hoàn chỉnh.

Đức Hồng y nói “ĐTC muốn có một giáo quyền biết lắng nghe và nó phải có một ví trí nhưng vị trí này phải biết lắng nghe từ những gì Chúa Thánh Thần nói qua Giáo hội.”

“Giáo hội Công giáo gồm tất cả mọi thành phần nam nữ, già trẻ, giáo sĩ và giáo dân. Giáo dân không phải chỉ là người thụ động, mà còn là chủ động, không chỉ là khách thể nhưng còn là chủ thể trong giáo hội.”

ĐHY Kasper, cựu Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Hiệp Nhất Kitô Giáo, hôm thứ bảy vừa qua đã đã nói như trên trong một buổi thuyết trình tại Nhà thờ Chánh Tòa Quốc gia Washington tổ chức và đồng tổ chức có các Đại học khác là Georgetown và Marymount. Những đề tài thảo luận thần học đánh dấu bước ngoặt của Công Đồng Vatican II.

Trong số các diễn giả khác được mời thuyết trình tại hội nghị diễn ra từ ngày 21-24 tháng 5 vừa qua còn có Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Đối thoại Liên Tôn, và Đức Hồng Y Luis Tagle, Tổng giám mục Manila và là tân Chủ tịch Caritas Quốc tế.

Hội nghị thảo luận các đề tài: “Vatican II: Hướng đến tương lai; Giáo Hội; Hội nhập đức tin; Viễn cảnh Thế tục về Tác động và những Hứa hẹn đối với Công đồng”. Hội nghị này mang tên “Mạng lưới Nghiên cứu Quốc tế về Giáo hội học”. Sự kiện này có đến 140 bài nghiên cứu mang tính chất học thuật suy tư về ý nghĩa và nội dung của Công đồng và sứ mạng gánh vác.

Công đồng Vatican II diễn ra từ năm 1962-1965 quy tụ các giám mục Công giáo Toàn cầu đưa ra những thay đổi đáng kể trong các giáo hội địa phương, trong đó việc thay đổi phụng vụ và việc tái xác định mối liên hệ giữa giáo hội với thế giới.

Trong buổi sáng thứ bảy vừa qua các đề tại tập trung chủ yếu vào việc Vatican II ảnh hưởng như thế nào đến mối quan hệ đại kết với các giáo hội Kitô khác. ĐHY Kasper đã đưa ra một cái nhìn tổng quan với phạm vi rộng về các nỗ lực đại kết của những thập kỷ qua.

Vị Hồng Y người Đức này đã dành phần lớn sự nghiệp nghiên cứu giáo hội học của mình giúp cho những nỗ lực đại kết, cũng như vạch ra những gì mà ngài thấy phải đối diện như việc đối thoại trong tương lai và đưa ra bốn quan điểm có thể giúp vượt qua khó khăn.

Đề xuất về một khái niệm bao quát mang tính tông truyền cho các giáo hội kitô hữu, ĐHY Kasper liên hệ những trình bày của ngài với lời mời gọi của Đức Phanxicô về một giáo hội mà ngài liên tục mời gọi phải “đi ra.”

ĐHY nói rằng “Chúng ta phải để cho chính mình liên tục ngạc nhiên trước Thiên Chúa và Thần Khí của Ngài. Trong ý nghĩa này, phong trào đại kết không được đứng yên, nhưng phải tiến bước. Chỉ khi giống như nguồn nước chảy mới làm cho tươi mát còn dòng nước đọng thì hôi thối và trở nên mất hiệu lực.”

Ngài nói: “Một giáo hội quay về lại nguồn gốc tông đồ của mình cũng đồng thời là một giáo hội tiến mạnh đến tương lai.”
ĐHY Kasper cũng nói rằng khái niệm đi ra có “ý nghĩa tuyệt vời” và liên quan đến khái niệm gọi là “tiệm tiến liên tục.” Đó là khái niệm được nhiều vị Hồng y Vatican và Giáo hoàng Benedict XVI đón nhận. Công Đồng Vatican II đã nhấn mạnh rằng không bãi bỏ giáo huấn của giáo hội hay truyền thống thuở đầu .

ĐHY Kasper nói: “Với tôi dường như khái niệm đại kết có một ý nghĩa rất lớn vì nó điều chỉnh liên tục để giáo hội trở về với nguồn gốc tông đồ của mình. Đó là nền tảng cho các giáo hội của chúng ta và giúp giáo hội luôn đổi mới.”

Ngài nói “Việc tiệm tiến liên tục này- là vì lợi ích của tương lai, sự bền vững của Kitô giáo – luôn luôn là một tiệm tiến cải thiện”.
ĐHY Kasper cũng nói đến thứ ngôn ngữ đại kết trong Giáo hội Công giáo luôn luôn nhấn mạnh đến đối thoại, mà ngài cho biết là phải biết lắng nghe nhau.

Đức Hồng Y nói “Những gì trong đối thoại không phải suy nghĩ theo cấp bậc nhưng là suy nghĩ đột phá. Đó là mở ra với những giá trị nơi người khác, tìm kiếm điều chung, và đi vào một tiến trình học hỏi lẫn nhau trong hợp tác sáng tạo.”

Nói về việc ĐTC Phanxicô thấy thế nào về giá trị của các giáo hội Kitô giáo khác, ĐHY Kasper cho biết: “Toàn thể thì lớn hơn thành phần và do đó không phải là tổng của các thành phần.”
ĐHY nói: “Đối với ĐTC, mô hình mà ngài đề xuất là một … lăng kính nhiều mặt, trong đó tất cả các thành phần tạo thành một tổng thể, nhưng chúng cũng tham dự vào toàn bộ những cách thức khác nhau. Và đó chính là tính độc đáo góp phần nên vẽ đẹp toàn bộ.”

Trong số những diễn giả trình bày tại hội nghị lần này đáng nghi nhận có thần học gia về luân lý đó là cha Charlie Curran, cựu giáo sư thần học Công Giáo về xã hội học; Đức Cha Eduardo Hiiboro Nam Sudan; và cha Agbonkhianmeghe Orobator dòng Tên người Nigeria.

Vào ngày thứ Sáu trước đó một ngày, ĐHY Tagle kêu gọi Giáo Hội Công Giáo đừng nhìn về Công Đồng Vatican II với một cảm thức nuối tiếc nhưng hãy ôm lấy và sống cảm thức công đồng là mở ra với thế giới hiện tại.

ĐHY Tagle nói: “Nhiều người muốn làm chứng cho Chúa Kitô với lý tưởng của quá khứ nuối tiếc. Không, chúng ta làm chứng cho Chúa Kitô ngay bây giờ, ở đây, nơi chúng ta đang sống trong thế giới này.”

Nhắm đến việc đối thoại đại kết, ĐHY Kasper cũng mời gọi một thái độ “bước xuống mặt đất” để không bị giới hạn trong các cuộc thảo luận thần học mang tính học thuật.

ĐHY Kasper nói: “Sự hiệp nhất của Hội Thánh và sự hiệp nhất nhân loại là một định mệnh được đan xen với nhau trong thế giới ngày hôm nay. Vì vậy nó là nghĩa vụ thiêng liêng của chúng ta … chúng ta không chấp nhận sự phân rẽ giữa các Kitô hữu với nhau.”
“Sự chia rẽ trong Giáo Hội là cấu trúc tội lỗi. Chúng ngăn cản kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa. Chúng là những vết thương sâu hoắm trong thân thể Chúa Kitô.”

GNsP (theo National Catholic Reporter)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s