ĐTC trong buổi tiếp kiến chung: giá trị của thời gian đính hôn

‪#‎GNsP‬ (28.5.2015) – Sáng thứ Tư hôm qua 27.5 tại quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục loạt bài giáo lý của ngài về hôn nhân gia đình. Trong tuần này, ngài tập trung vào đề tài “thời kỳ đính hôn”. Đây là thời kỳ đôi bạn cần học biết về nhau để quyết định tiến đến hôn nhân.
Trong Giáo hội, đây là thời gian bắt buộc và các bạn phải học Giáo lý hôn nhân. Đức Thánh Cha nói rằng nhiều bạn trẻ than phiền Giáo hội quá khắt khe, các linh mục buộc những điều khó khăn quá! Nhưng khi học Giáo lý hôn nhân và có thời gian đính hôn họ mới tái khám phá nhiều điều mà họ không biết. Sau đây là toàn văn bài giáo lý của ngài về “thời kỳ đính hôn”

Anh Chị Em Thân Mến!

Tiếp theo loạt bài giáo lý về gia đình, hôm nay tôi muốn nói về thời gian đính hôn. Đính hôn – chúng ta nghe bằng từ ngữ – nó có liên hệ đến sự tín thác, tin tưởng, đáng tin cậy – sự tin thác trong ơn gọi mà Thiên Chúa trao ban, bởi vì hôn nhân trước hết là sự khám phá ra ơn gọi đến từ Thiên Chúa. Chắc chắn đó là một điều tốt lành mà ngày nay người trẻ có thể chọn để lập gia đình trên nền tảng tình yêu dành cho nhau. Tuy nhiên, sự tự do ràng buộc đòi hỏi một sự nhận thức hoà hợp về quyết định, không chỉ đơn thuần là hiểu về sự hấp dẫn của cảm xúc hay một khoảnh khắc, một thời gian vắn vỏi, thoáng chốc….nó đòi hỏi cả một cuộc đời.

Nói theo cách khác, việc đính hôn là thời gian mà trong đó đôi bạn được mời gọi tích cực yêu thương, dự phần và chia sẻ để đi vào chiều sâu. Khi họ khám phá ra nhau, đó là người nam “học biết” về người nữ, người vợ sắp cưới; và người phụ nữ “học biết” người nam, vị hôn phu của mình.

Chúng ta không được coi thường tầm quan trọng của sự hiểu biết này: đó là một bổn phận, và tình yêu chính nó đòi hỏi điều này, vì tình yêu không chỉ là một hạnh phúc thắp sáng con tim, một cảm xúc quyến rũ… Trình thuật Kinh thánh nói về toàn thể thụ tạo như là công trình tốt đẹp của tình yêu Thiên Chúa; Sách Sáng Thế nói rằng “Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp” (St 1:31). Chỉ ngày cuối cùng thì Thiên Chúa mới “nghỉ ngơi”.

Từ hình ảnh này chúng ta hiểu rằng tình yêu Thiên Chúa mang lại nguồn gốc cho mọi tình yêu trong thế giới, không là một quyết định ngẫu hứng. Không! Đó là một công việc tốt đẹp. Tình yêu của Thiên Chúa tạo nên những quy ước không thể thay đổi, bền vững và cho đến đời đời.

Giao ước tình yêu giữa người nam và người nữ, một giao ước cho sự sống, không được ngẫu hứng; nó không được tạo nên chỉ trong một hoặc hai ngày. Không có một thứ tình yêu chớp nhoáng: người ta phải nỗ lực xây dựng tình yêu, đó là một tiến trình. Sự liên kết tình yêu giữa người nam và người nữ phải được học tập và tinh luyện. Tôi phải để cho mình đi vào trong hành trình liên kết này. Để làm cho cả hai chỉ nên một sự sống, cũng như một mầu nhiệm, một mầu nhiệm hoàn toàn tự do của con tim. Có lẽ chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn nữa ở điểm này, bởi vì “những phối hợp do cảm xúc” đã gây nên nhiều rắc rối. Một người giả vờ muốn mọi sự ngay lập tức, thì sau đó cũng nhanh chóng lụi tàn hết mọi thứ – giống như một loại “tiếng sét ái tình”.

Sẽ không có niềm hy vọng gì vào sự tin tưởng và trung thành để dâng hiến chính mình, nếu có thái độ tiêu thụ tình yêu như là một kiểu “khai căn máy móc”. Đây không phải là tình yêu! Việc đính hôn đặt vào trọng tâm ý muốn bảo vệ nhau và không được phép mua hay bán, phản bội hay bỏ rơi dù cho lời hứa hẹn có hấp dẫn đến cỡ nào.

Thiên Chúa cũng nói về mối liên kết với dân của Ngài giống như một cuộc đính hôn. Trong sách Ngôn sứ Giêrêmia khi nói về dân Thiên Chúa đã rời xa khỏi Ngài, thì Ngài nhắc nhớ họ khi gọi họ là “nàng dâu” của Ngài và phán rằng: Ta nhớ lại lòng trung nghĩa của ngươi lúc ngươi còn trẻ, tình yêu của ngươi khi ngươi mới thành hôn” (2:2).

Và Thiên Chúa thực hiện hành trình đính hôn này; rồi Ngài cũng đã hứa rằng- chúng ta nghe thấy điều này như buổi gặp gỡ đầu tiên ghi lại trong sách Hôsê: “Ta sẽ lập với ngươi một hôn ước vĩnh cửu, Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong công minh và chính trực, trong ân tình và xót thương; Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong tín thành, và ngươi sẽ được biết Ðức Chúa” (2:21-22).

Con đường Thiên Chúa đi với dân Ngài thật dài theo dòng thời gian đính ước. Cuối cùng thì Thiên Chúa kết hôn với dân của Ngài nơi Đức Giêsu Kitô: Ngài kết hôn cùng Giáo Hội trong Chúa Giêsu. Dân Thiên Chúa là hiền thê của Chúa Giêsu. Nhưng thật là một hành trình dài biết bao!

Và các bạn người Ý, trong văn học của các bạn có một tuyệt tác nói về việc đính hôn [I Promessi Sposi]. Thật là cần để các bạn trẻ biết điều ấy, các bạn cần đọc tác phẩm ấy. Đó là một tuyệt tác, nói cho chúng ta câu chuyện của một đôi bạn đính hôn phải chịu quá nhiều đớn đau; họ đã đi qua một con đường đầy những khó khăn để được kết hôn. Đừng bỏ qua tuyệt tác văn chương Ý này! Hãy đọc và bạn sẽ thấy vẻ đẹp, sự đau khổ, nhưng cũng là sự trung thành của đôi bạn đính hôn.

Trong sự khôn ngoan của mình, Giáo Hội giữ khoảng cách giữa thời gian đính hôn và kết hôn – nó không diễn ra cùng lúc –rõ ràng có sự tinh tế và chiều sâu của nó. Hãy cẩn thận đừng lên án luật khôn ngoan này, là điều đã được nuôi dưỡng bằng kinh nghiệm sống hạnh phúc của tình yêu vợ chồng. Những biểu tượng mạnh mẽ của thân xác nắm giữ chìa khóa linh hồn: chúng ta không thể xử sự với thân thân xác bằng một sự vô tâm (x.1 Cr 6:15-20).

Chắc chắn nền văn hoá và xã hội ngày nay đã trở nên thờ ơ hơn với sự tinh tế và nghiêm túc của sứ điệp đoạn Kinh Thánh trên. Và mặt khác, người ta không thể nói rằng những điều ấy là cách quảng đại với người trẻ là những người đang có ý định nghiêm túc để bắt đầu có một gia đình và sinh con đẻ cái cho thế giới! Hơn thế, những điều ấy thường đặt ra hàng ngàn cản trở, cả về tinh thần lẫn thực tế. Việc đính hôn là một vấn đề của cuộc sống cần phải làm cho nó nên trưởng thành, đó là sự trưởng thành trong tình yêu, cho đến khi kết hôn.

Những khoá học tiền hôn nhân là một sự chuẩn bị đặc biệt. Và chúng ta thấy có qúa nhiều đôi bạn thay vì đến với khoá học như thế thì lại chống đối. “Tại sao các linh mục lại bắt chúng con học những khoá như thế! Tại sao! Chúng con hiểu biết rồi mà!” – và họ tham dự khóa học giáo lý hôn nhân một cách miễn cưỡng. Nhưng sau đó thì họ lại vui vẻ và cám ơn chúng tôi vì họ đã khám phá ra ở đó là một dịp – thường là chỉ một lần mà thôi! – để suy tư về kinh nghiệm của họ chứ không phải là không quan trọng. Vâng, nhiều đôi bạn quen nhau một thời gian dài, có lẽ cũng có những thân mật, đôi khi sống cùng nhau, nhưng họ không thực sự biết nhau. Điều này dường như hơi lạ, nhưng kinh nghiệm cho chúng ta thấy nó là thế. Vì điều này, việc đính hôn được tái khẳng định như là một thời gian để biết nhau và để có một kế hoạch sống chung với nhau. Khoá học chuẩn bị hôn nhân dựa trên quan điểm này, cũng như việc làm chứng đơn sơ nhưng mạnh mẽ của đôi bạn kitô hữu. Và học những điều thiết yếu khác nữa như: Kinh Thánh, để cùng nhau tái khám phá về Chúa, cùng cầu nguyện, đi lễ, học “cầu nguyện trong gia đình”, biết lãnh nhận các Bí Tích, xưng tội,…mà ở đó Chúa ngự đến trong tâm hồn đôi bạn đính hôn và chuẩn bị cho họ để hoàn toàn đón nhận nhau “bằng ân sủng của Đức Kitô”, và tình huynh đệ với người nghèo, với người đang cần giúp đỡ, là những người khơi lên nơi lòng chúng ta sự cảm thông chia sẻ. Đôi bạn đính hôn học những điều này hầu dẫn đến việc chuẩn bị cho việc cử hành Hôn Nhân yêu dấu, không phải cử hành theo tinh thần thế tục mà theo cách thế Kitô Giáo!

Chúng ta nghĩ về những lời của Thiên Chúa mà chúng ta vừa nghe khi Ngài nói với dân của Ngài như là hiền thê sắp cưới của vị hôn phu: “Ta sẽ lập với ngươi một hôn ước vĩnh cửu, Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong công minh và chính trực, trong ân tình và xót thương; Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong tín thành, và ngươi sẽ được biết Ðức Chúa” (2:21-22). Chớ gì mọi đôi bạn đính hôn đều nghĩ về điều này và nói với nhau: “Anh sẽ lập hôn ước với em, Em sẽ cưới anh làm chồng”. Đợi chờ cho thời khắc ấy; cần chuẩn bị khóa học khi thời khắc ấy đến, khóa học giúp cho trưởng thành. Từng bước trong khóa học không được phép đốt cháy giai đoạn. Sự trưởng thành không phải kiểu nóng vội, từng bước một thôi.

Thời gian đính hôn có thể thực sự trở thành một thời gian để tìm hiểu quen biết nhau hơn? Để làm gì với thời gian này? Để ngạc nhiên trước những điều mới lạ –ngạc nhiên trước những ơn ban thiêng liêng mà Thiên Chúa ban qua Giáo Hội, làm phong phú chân trời của một gia đình mới đang chuẩn bị sống trong phúc lành của Ngài. Giờ đây tôi mời các bạn hãy cầu nguyện cùng với Gia Đình Nadarét: Chúa Giêsu, Thánh Giuse và Mẹ Maria. Cầu xin để cho mọi gia đình hiểu về thời gian đính nhân. Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện Kinh Kính Mừng cho hết tất cả các đôi bạn đính hôn, để họ có thể hiểu được vẻ đẹp của thời gian đính hôn. [Kính Mừng Maria…] Và đối với các đôi đính hôn đang hiện diện tại Quảng Trường: “Mến chúc các bạn trong thời gian đính hôn thật tốt đẹp!”

GNsP (dịch theo Zenit)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s