Sứ điệp Khánh Nhật Truyền Giáo 2015 của Đức Thánh Cha Phanxicô (tiếp theo)

‪#‎GNsP‬ (26.05.2015) – Chúa Nhật hôm ngày 24.5 Đại Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố sứ điệp Khánh Nhật Truyền Giáo của Ngài.

Sau đây là nội dung tiếp theo của sứ điệp Khánh Nhật Truyền Giáo lần 89 của Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ được cử hành vào Chúa Nhật Truyền Giáo ngày 18 tháng 10 năm 2015 tới đây.

Ở phần thứ I, ĐTC đã nói đếp mối liên hệ giữa đời sống thánh hiến và công cuộc truyền giáo. Chúng tôi mời các bạn đọc tiếp nội dung sứ điệp này

…Kỷ niệm 50 năm Công Đồng Vatican II ban hành Sắc Lệnh Ad Gentes là một lời mời gọi cho tất cả chúng ta cùng đọc lại tài liệu này và suy tư về nội dung của nó. Công Đồng kêu gọi một sự thúc đẩy mạnh mẽ truyền giáo trong những Cộng đoàn Đời Sống Thánh Hiến.

Đối với các cộng đoàn chiêm niệm, Thánh Theresa Hài Đồng Giêsu, Bổn Mạng các nhà truyền giáo xuất hiện như một ánh sáng mới; chị nói đến một lối mới mẽ và truyền cảm hứng suy tư dựa trên mối liên hệ sâu sắc giữa đời sống chiêm niệm và truyền giáo.

Đối với những tu đoàn hoạt động, sự thúc đẩy truyền giáo được nảy lên từ Công Đồng đã bắt gặp một sự cởi mở ngoại thường cho sứ mạng ad gentes [đến với muôn dân], thường kèm theo với sự cởi mở đối với các anh chị em từ các vùng đất và các nền văn hóa gặp gỡ nhau trong việc rao giảng Tin Mừng, đến mức mà ngày nay người ta có thể nói nhiều về một “interculturalism” [chủ thuyết hội nhập văn hóa] trong đời sống thánh hiến. Do đó, có một nhu cầu cấp thiết để tái khẳng định rằng lý tưởng trung tâm của truyền giáo là Đức Giêsu Kitô và rằng lý tưởng này đòi hỏi sự dâng hiến trọn vẹn bản thân cho việc loan báo Tin Mừng. Về điểm này sẽ không cần có sự dung hòa: những ai do ân sủng của Thiên Chúa được mời gọi để sống truyền giáo. Với họ, việc loan báo về Chúa Kitô ở những vùng ngoại vi của thế giới đã trở thành cách thức mà họ bước theo Ngài, và họ phải trả giá cho rất nhiều khó khăn và hy sinh. Bất kỳ xu hướng nào đi chệch ra khỏi ơn gọi này, ngay cả khi đươc thúc đẩy bởi những lý do cao quý như vô số việc mục vụ, những nhu cầu nhân đạo hay giáo hội, đều không phù hợp với lời mời gọi của Chúa trong việc phục vụ Tin Mừng.

Trong các Cộng Đoàn Thừa Sai, các nhà đào tạo được mời gọi hướng dẫn rõ ràng và thẳng thắn kế hoạch này nơi đời sống và hành động để biện phân ơn gọi thừa sai đích thực. Tôi đặc biệt mời gọi các bạn trẻ, những người có khả năng can đảm làm chứng và quảng đại hành động ngay cả trong những môi trường phản văn hóa: Đừng để ai cướp đi nơi các con lý tưởng thừa sai thật sự, hãy dâng hiến toàn thân mình để bước theo Chúa Giêsu. Trong sâu thẳm lương tâm các con, hãy tự hỏi tại sao các con chọn đời sống tu sĩ thừa sai và sẵn sàng đón nhận chính đời sống này: dâng hiến tình yêu để phục vụ công cuộc loan báo Tin Mừng. Các con hãy nhớ rằng trước khi cần phải loan báo Tin Mừng cho những người chưa hề được nghe nói đến thì việc loan báo Tin Mừng là một điều cần thiết cho những ai yêu mến Vị Thầy.

Hôm nay việc truyền giáo của Giáo Hội đang phải đối mặt với thách đố trong việc đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi người để quay lại với cội nguồn của họ và để bảo vệ các giá trị nơi nền văn hóa của họ. Điều này có nghĩa là phải biết tôn trọng các truyền thống khác nhau và các nền triết lý khác nhau và nhận ra rằng nơi tất cả các dân tộc và các nền văn hóa đều có quyền được trợ giúp từ bên trong truyền thống của chính mình để đi vào mầu nhiệm khôn ngoan của Thiên Chúa và đón nhận Tin Mừng của Chúa Giêsu, Đấng là ánh sáng và là sức mạnh biến đổi tất cả các nền văn hóa.

Trong năng động phức hợp này, chúng ta tự hỏi: “Ai là người đầu tiên phải được sứ điệp Tin Mừng rao giảng?” Câu trả lời được tìm thấy rất luôn luôn trong dọc dài cuốn Tin Mừng: đó là những người nghèo, những người nhỏ bé và đau ốm, những người bị bỏ rơi, những người không có gì trả ơn cho chúng ta (x Lc 14: 13-14).

Loan báo Tin Mừng là một dấu hiệu rõ nét nhất ở giữa chúng ta về Vương quốc của Đức Giêsu mang đến: “Có một mối dây liên kết không thể tách rời giữa đức tin của chúng ta với người nghèo. Xin cho chúng ta đừng bao giờ bỏ rơi họ” ( Evangelii Gaudium, 48). Điều này phải rõ nét nơi tất cả những ai chọn lấy đời sống thánh hiến thừa sai: nhờ lời khấn khó nghèo, họ chọn ưu tiên bước theo Đức Kitô để cho người nghèo, không phải trong ý thức hệ nhưng trong cùng cách thức mà người ấy đồng hóa mình nên như người nghèo: sống như người nghèo trong hoàn cảnh bấp bênh của cuộc sống thường nhật và từ bỏ tất cả mọi yêu sách quyền bính, và theo cách này họ trở nên anh chị em của người nghèo, trở nên nhân chứng của niềm vui Tin Mừng và dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa… (còn tiếp)

GNsP (dịch từ news.va)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s