ĐTC: lời tạm biệt sau cùng

#‎GNsP‬ (20.5.2015) –Trong bài giảng sáng hôm qua, 19.05 tại nguyện đường Santa Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện và tưởng nhớ những nạn nhân bị buộc phải nói lời “tạm biệt” với cuộc sống và gia đình, đặc biệt là những Kitô hữu và những người dân tộc thiểu số bị sát hại vì đức tin.

Bài giảng của Đức Thánh Cha dựa trên hai bài đọc trong ngày kể về lời tạm biệt cuối cùng của Thánh Phaolô Tông đồ và lời nguyện ly biệt của Chúa Giêsu (x. Cv 20, 17-27; Ga 17, 1-11).

ĐTC nói: “Chúa Giêsu chuẩn bị thực hiện cuộc chia tay và Phaolô cũng vậy, điều này giúp chúng ta suy niệm vệ cuộc ly biệt của mình”.

“Trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều lần phải nói lời tạm biệt, dù lớn hay nhỏ đều có những đau khổ, nước mắt.”
Đức Thánh Cha tưởng nhớ đến các Kitô hữu thiểu số và dân tộc Rohingya Hồi giáo ở Myanmar. Nhiều người trong số họ buộc phải bỏ trốn khỏi đất nước mà đa số là Phật giáo do bị nhà cầm quyền đàn áp.

Ngài nói tiếp: “Trong lúc họ bỏ lại tất cả nhà cửa đất đai để ra đi vì bị đàn áp họ không biết chuyện gì sẽ xảy đến. Trong nhiều tháng trời họ lênh đênh trên một chiếc thuyền…”
Đức Thánh Cha cũng tưởng nhớ đến những người dân tộc thiểu số Công Giáo Yazidis ở Trung Đông phải trốn chạy khỏi các cuộc tấn công của ‘Nhà nước Hồi giáo’.

Lời tạm biệt sau cùng

Tiếp tục bài giảng, ĐTC nói rằng trong cuộc sống ai cũng phải đến lúc nói lời chia tay. Ví dụ “người mẹ nói lời chia tay với con mình. Chia tay con bằng cái ôm cuối cùng tiễn con đi lính. Rồi một buổi sáng ảm đạm, một người tìm đến nói với bà rằng: “cám ơn bà đã quảng đại dâng con mình cho tổ quốc, anh ấy đã hy sinh vì đất nước”.

Trong các bài đọc hôm nay, có hai lời tạm biệt sau cùng mà Phaolô ký thác cho Thiên Chúa những đồ đệ của mình và Chúa Giêsu trao phó các tông đồ cho Thiên Chúa để Người gìn giữ họ trong thế gian.

“Ký thác cho Cha, cho Thiên Chúa đó là lời nói ‘tạm biệt’. Chúng ta không chỉ nói ‘tạm biệt’ khi khởi hành nhưng trong cuộc sống chúng ta cũng phải nói lời ‘tạm biệt’ sau cùng.”
Khi chúng ta nghe các bài đọc hôm nay, chúng ta nghĩ đến lời tạm biệt lúc chúng ta khởi hành ra khỏi thế gian.

“Thời điểm đó chúng ta không biết khi nào xảy đến, sớm hay muộn, có thể ngay trong hôm nay phải nói lời ‘tạm biệt’. Chúng ta có chuẩn bị sẵn sàng ký thác mạng sống mình cho Thiên Chúa chưa?”

Kết thúc bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tín hữu hãy suy niệm về lời “tạm biệt cuối cùng” khi rời bỏ thế gian này.
“Nguyện xin Chúa Giêsu, Đấng đã chết và sống lại, ban Thánh Thần để chúng ta có thể hiểu được lời này. Nhờ Thánh Thần chúng ta mới có sức mạnh nói lời: “tạm biệt thế gian” mà về cùng Thiên Chúa.

GNsP (theo Zenit)

Bình luận về bài viết này