ĐHY Walter Kasper: lòng thương xót của Thiên Chúa và Hội Thánh (4) về “người Công giáo ly dị rồi tái hôn”

#‎GNsP‬ (15.05.2015) -Sau đây là tiếp theo những trả lời của ĐHY Walter Kasper nguyên Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Thúc Đẩy Hiệp Nhất Kitô Giáo. Trong phần thứ ba (3), ngài đã trả lời một số câu hỏi cho hãng tin Commonwel về vấn đề người Công Giáo ly dị rồi tái hôn nhân dịp ngài vừa ra mắt cuốn sách “Lòng Thương Xót: Bản chất của Tin Mừng và chìa khóa cho đời sống Kitô hữu”. Chúng tôi xin gửi đến quý vị và các bạn tiếp theo những câu trả lời của ngài.

CWL: Vậy để được rõ, khi ngài nói về một người Công Giáo ly dị rồi tái hôn mà không thể thực hiện đầy đủ các đòi buộc của luật để tránh phạm một tội mới, vậy người đó bị quy vào tội gì?

Kasper: Đã đổ vỡ trong hôn nhân và lập một gia đình mới, nếu bạn sống với một người phối ngẫu mới thì điều này là không thể.

CWL: Trong một bài viết mới đây, ngài đặt vấn đề là liệu chúng ta có thể hay không “trong hoàn cảnh hiện nay, giả sử các cặp hôn phối có thể chia sẻ niềm tin nhờ mầu nhiệm ghi dấu bởi bí tích và rằng họ thực sự hiểu biết các điều kiện về tính hợp lệ của bí tích hôn nhân.” Ngài cho rằng vậy hôn nhân đó có hay không tính hợp lệ theo giáo luật do thường “mơ hồ về luật.” Nhưng Giáo hội không cho suy đoán theo kiểu này? Làm thế nào Giáo hội tiếp tục giữ cho các đôi hôn phối này sống đức tin tốt khi cho rằng nhiều người trong họ không có khả năng bước vào đời sống bí tích hôn nhân vì tình trạng của họ, ngài đã nêu ý kiến của mình khi viết “rửa tội cho người ngoại”?

Kasper: Đó là một vấn đề thực sự. Tôi đã nói chuyện với chính Đức Thánh Cha về điều này và ngài cho rằng có đến 50% các đôi hôn nhân không hợp lệ. Hôn nhân là một bí tích. Một bí tích bao bàm đức tin.Và nếu đôi vợ chồng chỉ muốn có một thánh lễ diễn ra ở nhà thờ vì nó đẹp hơn, lãng mạn hơn, trang trọng hơn một nghi lễ dân sự thì bạn hãy tự hỏi xem liệu hôn nhân đó có cử hành trong đức tin, và liệu họ có thực sự chấp nhận tất cả các điều kiện cho bí tích hôn nhân thành sự bao gồm: hiệp nhất, nên một và bất khả phân ly. Các cặp vợ chồng khi họ kết hôn đều muốn hôn nhân của mình bền vững. Nhưng nhiều người lại nghĩ rằng, “Vâng, nếu thất bại, chúng ta có quyền.” Và rồi nguyên tắc này bị từ khước. Nhiều vị giáo luật nói với tôi rằng ngày nay trong tình phức tạp, chúng ta không thể giả định rằng các cặp vợ chồng thực sự đồng thuận về những gì Giáo hội đòi buộc. Thường thì cũng do thiếu ý thức. Vì vậy cần phải nhấn mạnh và tăng cường dạy giáo lý hôn nhân. Việc thực hiện này còn rất quan liêu. Không, chúng ta phải chú trọng đến việc dạy giáo lý. Tôi biết có một số giáo xứ ở Rome, các đôi muốn thành vợ chồng phải học giáo lý, và chính vị linh mục xứ dạy cho họ. Chúng ta phải làm chú trọng đến việc dạy giáo lý hôn nhân nhiều hơn nữa và phải coi đây như là một công việc mục vụ vì chúng ta không thể giả định rằng tất cả mọi kitô Kitô đều được học hỏi về đức tin. Điều này không đúng với thực tế cho lắm.

CWL: Nhưng ngài có hình dung sự phản đối sẽ xảy ra nếu linh mục thường nói với các cặp vợ chồng, “Tôi không thể kết hôn cho anh vì tôi thực sự nghĩ rằng anh tin chỉ để được kết hôn mà thôi.”

Kasper: Đó là lý do tại sao phải có đối thoại giữa đôi vợ chồng và vị linh mục. Vị linh mục sẽ dạy cho đôi vợ chồng về ý nghĩa của hôn nhân trong Giáo hội. Bạn không thể dự đoán là đôi phối ngẫu biết những gì họ đang làm.

CWL: Ngài cũng có nói về sự khác biệt giữa nguyên tắc oikonomia của Giáo Hội Chính Thống Đông Phương và nguyên tắc epikeia của Giáo Hội Tây Phương. Ngài có thể giải thích sự khác biệt giữa những nguyên tắc đó, và giữa hai Giáo Hội Đông và Tây đối xử như thế nào với người Công giáo ly dị rồi tái hôn?

Kasper: Chính Thống có nguyên tắc oikonomia , theo đó cho phép họ trong những nố [trường hợp] của hôn nhân Công giáo đầu tiên chắc chắn miễn trừ thì được phép có một hôn nhân thứ thứ hai trong nhà thờ. Nhưng cuộc hôn nhân thứ hai này không được coi như là một bí tích. Đó là điều quan trọng. Đó là một sự ưu đãi. Tôi không chắc có hay không việc chúng ta thích nghi truyền thống này nơi chúng ta, nhưng chúng ta có những yếu tố tương tự. Epikeia cho rằng một nguyên tắc chung phải được áp dụng cho một tình huống riêng biệt- thường rất phức tạp- vì xét đến tất cả các trường hợp. Các luật gia phải áp dụng các nguyên tắc chung, có tính đến tất cả các trường hợp. Đối với các nhà giáo luật vĩ đại thời Trung Cổ, epikaia áp dụng rất công bằng với lòng thương xót. Chúng ta có thể bắt đầu ở đó. Chúng ta có nguồn lực riêng của mình để tìm kiếm một giải pháp.

CWL: Trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Thúc đẩy Hiệp Nhất Kitô Hữu. Làm thế nào để vấn đề này phù hợp với tiến trình quan hệ đại kết với Chính Thống Đông Phương. Nếu có một sự thay đổi trong cách thức giải quyết của Giáo Hội Rôma với người Công giáo tái hôn thì có làm cho mọi việc dễ dàng hơn nhiều, hoặc ít ra cũng dễ dàng hơn cho việc tái lập quan hệ giữa phương Đông và Tây phương? Hay sẽ không có dễ dàng nào cho cả hai phía?
Kasper: Có thể sẽ được dễ dàng hơn. Họ có truyền thống lâu đời, và truyền thống này chưa bao giờ bị một công đồng đại kết nào lên án. Công đồng Trent lên án vị trí của Luther, nhưng không thảo luận về vị trí Chính Thống. Công đồng định tín vấn đề bất khả phân ly một cách rất thận trọng vì Chính Thống Venice có một số tách biệt nhưng dưới phẩm trật Latinh. Họ không muốn mất những tách biệt này. Vì vậy, chúng ta không nên nói về luận đề này. Chúng ta đã có những luận đề nền tảng hơn Chính thống giáo. Nhưng nếu chúng ta có thể tìm thấy một giải pháp mới trên cơ sở truyền thống phương Tây của riêng chúng ta, tôi nghĩ rằng nó sẽ được dễ dàng hơn để tìm một giải pháp cụ thể cho luận đề của chúng ta đối với Chính thống giáo.

GNsP dịch

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s