ĐHY Walter Kasper: lòng thương xót của Thiên Chúa và Hội Thánh (3) về “người Công giáo ly dị rồi tái hôn”

#‎GNsP‬ (14.05.2015) – Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin đầu tiên triều đại Giáo Hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra một lời đề nghị cho công tác thần học “hãy thực hiện cho tôi một việc tốt đẹp” bởi vì “lòng thương xót thay đổi mọi thứ; lòng thương xót thay đổi thế giới bớt lạnh lùng và làm cho thế giới tốt đẹp hơn”. Cuốn sách của Đức Hồng Y Walter Kasper mang tên Lòng Thương Xót: Bản chất của Tin Mừng và chìa khóa cho đời sống Kitô hữu. Cuốn sách này mới đây đã nhà in Phaolô cho xuất bản bằng tiếng Anh. Trước khi là Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Hiệp nhất Kitô giáo (2001-2010), ĐHY Kasper là giám mục địa phận Rottenburg-Stuttgart (1989-1999). Ngài đã giảng dạy thần học tại Đại học Tubingen, Đại học Westphalia của Munster, và Đại học Công giáo Mỹ. Tuần trước, hai biên tập viên là anh Matthew Boudway và Grant Gallicho của hãng tin Commonweal có cuộc trao đổi với Đức hồng y ở New York. Sau đây là phần 3 tiếp theo cuộc phỏng vấn.

CWL: Trong bài diễn văn khai mạc mật nghị vào tháng Ba, ngài nói rằng, vì ích lợi của con cái, nhiều người ly dị bị bỏ rơi lệ thuộc vào một người bạn đời mới, một hôn nhân dân sự, mà họ không thể từ bỏ mà không phạm tội mới. Sau đó trong diễn văn, ngài nói về khả năng một người Công giáo ly dị rồi tái hôn, sau một thời gian sám hối, có thể rước lễ trở lại. Ngài nói rằng điều này có thể chỉ là một số ít người, những người thực sự muốn lãnh nhận bí tích và họ hiểu được thực tế hoàn cảnh của họ và họ đáp trả lại sự quan tâm của cha xứ. Ngài có hình dung một tình huống trong đó một người Công giáo ly dị rồi tái hôn– một người Công giáo với một người bạn đời mới và một hôn nhân dân sự – không thể sống với người bạn đời mới “như là anh chị em” mà không phá vỡ tương quan liên hệ đó, vì người bạn kia có thể không để cho quan hệ tiếp tục theo nghĩa đó. Có phải đó là bức tranh mà ngài có trong đầu?

ĐHY Kasper: thất bại của hôn nhân đầu tiên không chỉ liên quan đến hành vi tình dục tệ hại. Nó có thể đến từ một việc không nhận ra điều mà đã được thề hứa trước mặt Thiên Chúa và trước mặt người bạn đời và trước mặt Hội Thánh. Vì thế, hôn nhân đó thất bại; đã có những thiếu sót. Điều này phải được thú nhận. Nhưng tôi không thể nghĩ về một tình huống nơi đó nhân vị đã rơi vào bế tắc và không có lối thoát. Thường thì người đó không thể quay về với hôn nhân ban đầu. Nếu điều này có thể thì nên có một sự hòa giải, nhưng thường thì đó là điều không thể.

Trong kinh Tin Kính chúng ta nói chúng ta tin vào ơn tha tội. Nếu như có thiếu sót này, và nó đã được ăn năn – phải chăng ơn xá giải là không thể? Câu hỏi của tôi ngang qua bí tích hòa giải, qua đó chúng ta được rước lễ. Nhưng sám hối là điều quan trọng nhất – ăn năn tội về những việc làm sai trái, và một định hướng mới. Gia đình mới (quasi-family) này hay quan hệ mới phải vững chắc và sống dựa trên đời sống Kitô giáo. Cần thiết phải có một thời gian cho định hướng mới – (metanoia). Không trừng phạt nhưng là một định hướng mới vì ly dị luôn là một bi kịch. Cần có thời gian để giải quyết nó và tìm ra một viễn cảnh mới. Câu hỏi của tôi – không phải là một giải pháp, nhưng là một câu hỏi – đó là: Phải chăng sự xá giải là không thể trong trường hợp này? Và nếu được xá giải thì cũng được rước lễ? Có nhiều chủ đề, nhiều tranh luận trong truyền thống Công giáo có thể cho phép đi theo hướng này.

Sống với nhau như là anh em? Dĩ nhiên tôi rất tôn trọng những ai làm được điều này. Nhưng đó là một hành động anh hùng, và chủ nghĩa anh hùng thì không dành cho những Kitô hữu trung bình. Điều đó cũng có thể tạo ra những căng thẳng mới. Ngoại tình không chỉ là hành vi tình dục sai trái. Nó rời bỏ một sự hiệp thông, và thiết lập một cái mới. Nhưng thông thường nó cũng là những quan hệ tình dục trong sự hiệp thông như thế, vì thế tôi không thể nói có phải đó là tội ngoại tình đang xảy ra hay không. Vì thế tôi có thể nói rằng, vâng, ơn xá giải là có thể. Lòng thương xót có nghĩa là Thiên Chúa trao tặng cho những người biến đổi và ăn năn trở về với một cơ hội mới.

CWL: Một người bảo vệ giáo huấn và những thực hành mục vụ của Hội Thánh có thể nói rằng sự xá giải đòi hỏi sự sám hối, và điều đó đưa đến một mục đích chắc chắn về một sự thay đổi – nghĩa là bạn không có ý định trở lại với tình trạng tội lỗi như thể là không có gì thay đổi. Bạn không chỉ có ý định không phạm tội nữa nhưng còn là tránh “dịp dễ phạm tội”. Những người chỉ trích về đề xuất của ngài có thể nói rằng, vâng, chúng tôi ủng hộ xá giải cho những người như thế, nhưng có thể đòi hỏi điều mà ngài mô tả như là một điều chỉnh anh hùng về đời sống của họ để họ được giải quyết cho rước lễ.

ĐHY Kasper: Tôi rất tôn trọng những người như thế. Nhưng liệu tôi có thể áp đặt nó là một câu hỏi khác. Tuy nhiên tôi có thể nói rằng người ta phải là những gì có thể trong tình trạng của họ. Chúng ta không thể là những con người luôn làm những điều lý tưởng, những điều tốt nhất. Chúng ta phải làm tốt nhất có thể trong một tình huống nhất định. Một vị trí giữa chủ nghĩa nghiêm nhặt và chủ nghĩa phóng túng – chủ nghĩa phóng túng thì không thể, dĩ nhiên, vì nó đi ngược lại lời mời gọi nên thánh của Chúa Giêsu. Tuy nhiên, chủ nghĩa nghiêm nhặt thì không phải là truyền thống của Hội Thánh.

Lúc đầu thánh Anphongsô Ligori là một người theo chủ nghĩa nghiêm nhặt. Nhưng sau đó ngài làm việc với những người nghèo gần Napoli và ngài nhận ra rằng chủ nghĩa nghiêm nhặt là không thể. Và ngài là một cha giải tội. Sau đó ngài đã chủ trương chủ nghĩa trung dung (equiprobabalism) – nơi có những lập luận ủng hộ và chống, và trong những trường hợp này bạn có thể chọn. Tôi rất thông cảm với điều này. Và dĩ nhiên Anphongsô là bổn mạng của các nhà thần học. .. Và thánh Tôma Aquinô đã viết về nhân đức khôn ngoan, nhân đức mà không phủ nhận quy luật phổ biến, nhưng bạn phải áp dụng nó vào một tình huống cụ thể và thường rất phức tạp. Vì thế tôi nghĩ rằng có những tranh luận từ truyền thống.

GNsP dịch (còn tiếp)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s