Cha Gustavo Gutierrez: người nghèo là tâm điểm phát sinh thần học giải phóng

#‎GNsP‬ (09.5.2015) – Cha Gustavo Gutierrez Merino, được mọi người công nhận như là đấng sáng lập phong trào thần học giải phóng. Hôm 08 tháng 5 vừa qua, trong một bài báo do Vatican xuất bản cha tuyên bố: “Chú ý đến người nghèo là điểm khởi đầu cho nền thần học giải phóng.”

Cha Gutierrez nhấn mạnh rằng sự lưu tâm tới người nghèo nảy sinh những nhà thần học giải phóng do họ kinh qua cảm nghiệm trong cuộc sống nơi vùng đất của họ.

Cha Gutierrez một nhà thần học người Peru đã viết trong bài báo như sau: “Chúng tôi nhìn nơi người nghèo không phải bằng cảm thức của triết học, hay theo nghĩa xã hội học nhưng họ là những nhân vị cụ thể; người nghèo đó là những người không được xã hội tôn trọng đầy đủ giá trị nhân phẩm. Họ như thể không hiện hữu và không có quyền, nhân phẩm không được công nhận”.

Việc cho đăng bài báo này như là phản ứng lại với những nhận định của viên cựu tướng tình báo cộng sản Rumani trong Chiến tranh Lạnh, ông Ion Mihai Pacepa, người đã xin tỵ nạn tại Phương Tây trong những năm 1970. Vì Trong một cuộc phỏng vấn cho hãng thông tấn News Agency , ông Pacepa nói rằng KGB tạo ra thần học giải phóng và giúp cổ võ ở Châu Mỹ Latin nhằm thu hút sự chú ý của Vatican.

Bài báo của cha được đăng trên nhật báo L’Osservatore Romano [Quan sát viên Rôma] thực ra là một đoạn trích lại từ một trong những cuốn sách của cha. Có thể nói rằng Thần học giải phóng được khởi đi từ hai trường phái tư tưởng về đói nghèo, và cả hai đều có nguồn gốc trong Tin Mừng: một là tập trung vào cảm thức của Đức Kitô đối với người nghèo và người đau khổ; và thứ hai là chính Đức Kitô đã sống một cuộc sống nghèo khổ, và người Kitô hữu muốn trở nên môn đệ của Chúa Kitô cũng được mời gọi sống khó nghèo.”

“Cả hai trường phái đều đúng nhưng chúng ta phải giải thích hai quan điểm này dựa trên các căn cứ bối cảnh lịch sử và cuộc sống của chúng ta.”

Cha Gutierrez cho biết trường phái đầu tiên có thể bắt gặp trong Tin Mừng theo thánh Luca nói về các mối phúc thật (Phúc cho anh em là những người nghèo khó, vì Nước Trời là của anh em), trong khi quan điểm thứ hai được nói đến trong Tin Mừng theo thánh Matthêu (Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì họ là Nước Trời là của họ).

Cha Gutierrez nói: “Tôi nghĩ rằng cả hai dòng tư tưởng này – nghèo vật chất và nghèo tinh thần – có thể đều hữu ích khi ý nghĩa của chúng phải được hiện thực hóa trong giai đoạn lịch sử của chúng ta sống”.

Cha giải thích rằng “một khái niệm mới về nghèo” đã nảy lên trong thế kỷ qua. Nghèo theo nghĩa Kinh Thánh và trong thời đại chúng ta không phải là một vấn đề chỉ đơn thuần là kinh tế. Nghèo đói còn trong nhiều lãnh vực khác nữa. Chiều kích kinh tế là quan trọng, có lẽ trước hết, nhưng không không phải luôn luôn duy nhất.”

Cha Gutierrez lưu ý rằng chúng ta đã ý thức hơn nhiều về các khía cạnh của nghèo đói, “nghèo rõ ràng là điểm khởi đầu của nền thần học giải phóng, mặc dù chúng ta đã không hoàn toàn hiểu về sự phức tạp đa dạng của nó.”

Vị linh mục dòng Đa Minh sẽ trình bày đề tài này vào tuần tới với Tổ chức Caritas Quốc tế, và sẽ nhấn mạnh rằng các nhà thần học giải phóng lưu tâm đến người nghèo trong xã hội như những nhân vị, người nghèo là những người “vô danh và không có quyền”.
Cha Gutierrez nói: “Chúng ta phải thừa nhận rằng có nhiều lý do làm cho chúng ta bị “khinh bỉ”. Trong xã hội hôm nay nếu bạn không có tiền, bạn không đáng kể; màu sắc nơi làn da bạn cũng có thể là một lý do khiến bạn bị coi thường … những người nghèo thường bị xem thường, vô danh tiểu tốt, và thiếu sự tôn trọng.”
Rồi còn nhiều lý do phức tạp khác nữa như “chủng tộc, giới tính, văn hóa, hoặc tình trạng kinh tế.”

Cha Gutierrez đưa ra mẫu gương của mục sư Tin Lành người da đen, người đã mở đầu bài diễn văn đầy ấn tượng năm 1969 với câu: “Chúng ta phải cảm thấy mình hiện hữu”. “Đó là lời tuyên bố mạnh mẽ và là tiếng thét của người nghèo”.

“Ngày nay nghèo đói là một hiện tượng toàn cầu hóa nơi nền văn minh của chúng ta. Trong nhiều thế kỷ, người nghèo ngay bên cạnh chúng ta, họ hiện diện khắp mọi nơi từ thành phố đến thôn quê. Ngày nay người nghèo rất nhiều ngay trong tầm mắt của chúng ta. Đó là hiện tượng toàn cầu, nếu không không muốn nói là phổ quát. Đa số con người trên thế giới đều đang sống trong điều kiện nghèo.”

Cha Gutierrez gọi đây là một bước ngoặt lịch sử. Cha nhấn mạnh rằng trong các sách thiêng liêng, đạo đức hay phụng vụ trong quá khứ, các tác giả “chỉ đơn thuần nói về cách làm thế nào để giúp đỡ người nghèo, người hàng xóm của chúng ta.” Nhưng “ngày nay chúng ta cần phải nhận thức rằng người hàng xóm của chúng ta có thể đang ở bên cạnh hay đang ở đâu đó rất xa chúng ta. Chúng ta phải hiểu rằng ý niệm “hàng xóm” không còn giới hạn về mặt địa lý, bây giờ nó mang tính toàn cầu.”

GNsP (theo CNA)

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s