Trường THPT Quỳnh Lưu 3: Phòng y tế không làm đúng chức năng

VRNs (12.3.2015) – Nghệ An – Học sinh trường Trung học Phổ thông Quỳnh Lưu 3 phản ánh nhân viên phòng y tế của trường không làm đúng chức năng và nhiệm vụ mỗi khi học sinh xảy ra sự cố trong lớp học.

Một học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 3 cho biết: “Nhân viên phòng y tế của trường chỉ làm việc trung bình từ 1 – 2 giờ vào buổi sáng, tức từ 7 giờ 30 – 9 giờ 30. Những lúc học sinh bị ốm, bị thương, bị ngất xỉu… được dìu xuống phòng y tế của trường để nghỉ ngơi hay để sơ cấp cứu thì cô nhân viên trực phòng y tế đã khóa cửa phòng đi về rồi, hoặc bạn nào bị ốm mà muốn xin thuốc uống thì cũng không có do cô không trực thường xuyên. Học sinh rất uất ức vì sức khỏe của chúng em không được nhà trường quan tâm chăm sóc, ảnh hưởng tới việc học của chúng em.”

“Có một số bạn đi học phải mang thuốc cảm theo người và phòng ngừa cho những bạn bị ốm nữa. Trong cặp em luôn luôn có thuốc đau đầu, thuốc cảm, thuốc đau bụng, bông gòn, băng cá nhân, oxi già… để sơ cấp cứu cho các bạn khi cần thiết”, em học sinh này nói tiếp.

Em học sinh này dẫn chứng: “Trong giờ học môn thể dục, bạn em đá bóng bị ngã, chân tay trầy xước và mặt mũi chảy máu, đưa bạn ấy xuống phòng y tế thì không có ai và đóng cửa, nên em phải lấy oxi già, bông gòn, thuốc do em mang theo để rửa vết thương và bôi thuốc cho bạn ấy.”

Sự việc này diễn ra được khoảng hai năm từ khi em học sinh này ghi danh học tại trường THPT Quỳnh Lưu 3 thuộc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Em học sinh này cũng cho biết: “Trước tình hình đó, nhiều học sinh đã viết thư và gửi vào hòm thư góp ý của nhà trường, nhưng nhà trường vẫn chưa phản hồi hay thay đổi gì cả. Phải chăng có sự bao che cho nhau?”.

Y tế học đường là chính sách bảo đảm sức khỏe, thể chất cho học sinh được nhiều văn bản pháp luật qui định, cụ thể:

Khoản 3 Điều 27 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em qui định: “Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm tổ chức y tế học đường. Bộ Y tế có trách nhiệm phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng tránh bệnh học đường và các bệnh khác cho trẻ em”.

Vào Ngày 01.03.2000, liên Bộ Giáo dục&Đào tạo- Y tế đã có Thông tư liên tịch số 03/2000/TTLT-BYT-BGDĐT hướng dẫn thực hiện công tác y tế trường học, với “chỉ tiêu” điều kiện là “phòng làm việc (của y tế trường học) có diện tích 12 m2 đến 20 m2”.

Tại Khoản 6 Điều 5 Qui chế Giáo dục thể chất và y tế trường học (ban hành kèm theo Quyết định số 14/2001/QĐ-BGDĐT ngày 3/5/2001 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo qui định) về quyền lợi của học sinh, sinh viên: “Học sinh, sinh viên được chăm sóc sức khoẻ ban đầu: a) Được khám và kiểm tra định kỳ sức khoẻ; b) Được giáo dục sức khoẻ và đảm bảo các dịch vụ y tế như sơ cấp cứu khi bị tai nạn, thương tích, ốm đau; c) Được tiêm chủng phòng bệnh và đảm bảo an toàn vệ sinh ăn uống, vệ sinh phòng bệnh, phòng dịch”. Cũng tại quyết định này quy định về ‘nhiệm vụ của cán bộ y tế trường học‘ tại Điều 10: “Thứ nhất, tham mưu cho Hiệu trưởng nhà trường trong việc xây dựng kế hoạch, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác y tế trường học hàng năm; Thứ hai, theo dõi và khám sức khoẻ định kỳ cho học sinh, sinh viên; Thứ ba, sơ cấp cứu và sử lý các trường hợp tai nạn, thương tích và bệnh tật khi xảy ra ở trường học; Thứ tư, tổ chức các biện pháp giữ gìn vệ sinh, góp phần bảo vệ môi trường trường học xanh-sạch-đẹp; Thứ năm, kiểm tra vệ sinh, an toàn các cơ sở học tập, phương tiện đồ dùng dạy học, nhà ăn, ký túc xá, các công trình vệ sinh, nước sạch…; Thứ sáu, triển khai các chương trình dự án về giáo dục chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ, vệ sinh môi trường ở trong nhà trường; Thứ bảy, quản lý sổ y bạ và các tài sản của phòng, trạm y tế; Thứ tám, tham gia đánh giá tình trạng sức khoẻ của học sinh, sinh viên”.

Thế nhưng, trên thực tế, những gì diễn ra ở Trường THPT Quỳnh Lưu 3 mà chúng tôi vừa phản ảnh, không phải là cá biệt. Ngay từ năm 2006, tại chỉ thị số 23/2006/CT-TTCP về việc tăng cường y tế trong các trường học, Thủ tướng chính phủ đã từng nhận định: “công tác y tế trong các trường học vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập. Mạng lưới cán bộ y tế trong các trường học thiếu về số lượng, chưa bảo đảm chất lượng, hiện trên 80% số trường học trong cả nước chưa có cán bộ y tế chuyên trách; điều kiện giáo dục và chăm sóc sức khoẻ cho học sinh, sinh viên chưa bảo đảm do thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị và kinh phí hoạt động. Sự phối hợp giữa các Bộ, ngành liên quan trong công tác chăm sóc sức khoẻ học sinh, si nh viên chưa chặt chẽ. Các khó khăn, tồn tại nêu trên đã dẫn đến sự gia tăng một số bệnh, tật ở lứa tuổi học đường như cận thị, cong vẹo cột sống, các bệnh về răng miệng, nhiễm giun sán, đặc biệt có những bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời đã gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển về thể chất và tinh thần của học sinh, sinh viên.” .

“Chỉ thị” này “để góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 23 tháng 02 năm 2005 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới, trong thời gian tới, cần tập trung thực hiện tốt công tác y tế trong các trường học. Củng cố, phát triển cơ sở y tế trong các trường học trong cả nước; bố trí đầy đủ và nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế trong các trường học; cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường học tập, đồng thời bảo đảm cơ bản nguồn lực cho các hoạt động y tế trong các trường học”. Và đến ngày 04.12.2007, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo lại có Qui định về hoạt động y tế trong các trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. (ban hành kèm theo quyết định số 73/2007/QĐ-BGDĐT).

Từ khi có chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ thì sau đó 5 năm, vào năm 2011, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với Bộ Y tế vẫn còn “loay hoay” với các ‘nội dung đánh giá’, với ‘bảng kiểm đánh giá’ về nội dung công tác y tế trường học với các ‘chỉ tiêu’ về phòng ốc, cán bộ, thuốc men…, nhưng diện tích được “rút gọn” lại chỉ còn “chỉ tiêu” 12m2 thay vì 12 đến 20m2 như “điều kiện” năm 2000.

Phải chăng, tình trạng “xem nhẹ” công tác y tế học đường xuất phát từ chính mục tiêu giáo dục được nêu rõ tại Điều 2 Luật Giáo dục là : “Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Với các mục tiêu “ôm đồm” này, sức khỏe chỉ chiếm một “diện tích” bé nhỏ là 12 m2, nhưng vẫn chỉ là “chỉ tiêu” là không có gì khó hiểu.

Luật Giáo dục với 120 điều, không đề cập một chữ nào gọi là “y tế học đường” hay “y tế trường học”, nhưng lại dành hẳn một điều số 19 để qui định: “Không truyền bá tôn giáo trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác: Không truyền bá tôn giáo, tiến hành các nghi thức tôn giáo trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác của hệ thống giáo dục quốc dân, của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân”. Không truyền bà tôn giáo thì làm sao đạt được mục tiêu “đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức nhân cách, phẩm chất”. Và rõ ràng, kết quả đạt được là hình ảnh nhóm ‘nữ sinh và nam sinh đánh bạn rất tàn bạo” ở ngay trong lớp học, gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Pv.VRNs

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s