Mẹ hiệp công cứu chuộc

VRNs (10.3.2015) – Sài Gòn – Tin Mừng theo Thánh Gioan cho biết rằng, trên Núi Sọ “đứng kề thập giá Ðức Giêsu có thân mẫu Người” ( Ga 19, 25 ). Ðã hơn một lần tôi ngạc nhiên dừng lại ở động từ “Ðứng”. Tại sao lại đứng mà không phải lai ngồi ? Lại càng không phải là nằm sóng soài hay lăn lộn giữa đất ? Một bà mẹ đứng dưới cây thập giá trên đó con mình bị đóng đinh vào, mình mẩy bầm giập thảm thương và đang hấp hối…, thế mà vẫn đứng vững trên đôi chân, không nói năng, không than khóc, cảnh tượng ấy không phải thông thường.

Mẹ chết lặng đi. Tâm hồn Mẹ tan nát. Nếu Mẹ có rên la, khóc lóc, nếu Mẹ có than thân trách phận hay thốt lên lời nguyền rủa những kẻ đã mưu giết Con mình cách bất công và tàn nhẫn như thế, thiết tưởng chúng con cũng không trách móc hay coi thường Mẹ đâu. Ðó chẳng qua là phản ứng bộc phát, tự nhiên của con người bị thử thách nặng nề mà thôi. Nhưng Mẹ đã không làm như vậy. “Mẹ đứng đó khi trời đã tím mầu… ; Mẹ đứng đó tâm hồn tê tái sầu…”, bài hát của cha Kim Long nói lên được nỗi đau sâu sắc của Mẹ và giải thích ý nghĩa của thái độ Mẹ là góp phần mình vào công cuộc cứu chuộc do Con mình thực hiện, song không trả lời thắc mắc: cái gì đã giúp Mẹ vững vàng như thế ? Suy đi nghĩ lại, ta chỉ thấy một câu trả lời thỏa đáng, đó là lòng tin của Mẹ[1].

Những ngày Mùa Chay, người tín hữu chiêm ngắm và suy niệm cùng Mẹ Sầu Bi; Mẹ đau khổ chứng kiến cuộc hành quyết tàn bạo và bất công của người đời trên người con yêu dấu của mình. Mẹ đứng dưới chân thập giá với lòng tin kiên cường, đón nhận lời trăn trối của Chúa Giêsu nên Mẹ hiệp công cứu chuộc nhân loại.

Mẹ nhận lấy lời trăn trối của Chúa Giêsu

Bức tượng Đức Mẹ Sầu Bi (Pieta ) của Michelangelo

Bức tượng Đức Mẹ Sầu Bi (Pieta ) của Michelangelo

Dưới chân Thánh Giá ngày thứ sáu tử nạn, Mẹ nhận lấy một lời đặc biệt của Chúa Giêsu khi giới thiệu môn đệ Gioan cho Mẹ: “Thưa Bà, này là con Bà”.

Xét về bối cảnh giờ tử nạn thì đây chẳng khác nào lời người ra đi dành cho người ở lại, mang màu trăn trối linh thiêng, Chúa Giêsu muốn Mẹ Maria nhận Gioan làm con và muốn Mẹ đối xử với Gioan như đối xử với chính mình. Gioan từ đó là hiện thân của sống động của Chúa Giêsu trong đời Mẹ.

Xét về hình thức của câu nói, nhất là kèm theo vế thứ hai Chúa Giêsu giới thiệu Mẹ Maria cho môn đệ Gioan “Này là Mẹ con”, người ta thấy trải ra như hai vế của bản hợp đồng ký kết song phương, được đóng ấn bởi công cuộc cứu chuộc dưới sự chứng giám của Đấng chịu đóng đinh. Nếu công cuộc của cứu độ thực hiện một lần thay cho tất cả và có giá trị vĩnh cửu thì bản hợp đồng “mẹ – con” cũng sẽ tồn tại mãi mãi.

Nhưng xét về nội dung, lời trăn trối ấy chính là thiết lập tình mẫu tử thiêng liêng giữa Mẹ Maria và toàn thể nhân loại. Truyền thống vẫn coi môn đệ Gioan như đại diện cho nhân loại mới đã được sinh ra trong ơn cứu rỗi, và Đức Mẹ từ lời trăn trối của Chúa Giêsu cũng là Evà mới hạ sinh mọi người trong tình mẫu tử thiêng liêng nhiệm mầu ấy.Nếu tình mẫu tử nhân gian dù bất toàn, vẫn luôn được con người khắp nơi ca ngợi “bao la như biển Thái Bình…”, thì tình mẫu tử thiêng liêng của Mẹ đối với con cái loài người lại còn bao la lớn rộng muôn trùng, mênh mông chan chứa bao dung ngàn đời. Đó là tình yêu thương chan hòa được mở ra cho hết mọi người[2].

Mẹ hiệp công cứu chuộc nhân loại

Trong suốt cuộc sống của Chúa Giêsu trên trần gian, từ tuổi thơ ấu đến tuổi trưởng thành, từ khi âm thầm đến lúc công khai, bao giờ Mẹ cũng hiện diện bên Chúa. Cách riêng trong công cuộc khổ nạn, Mẹ chẳng những đã hiện diện, mà còn đồng hành theo Chúa trên đường Thánh Giá cho đến cùng. Các môn đệ tiếng là những kẻ theo Chúa gần gũi trong ba năm đời rao giảng, thế mà trên đường Thánh Giá chẳng thấy bóng ông nào; còn Mẹ dẫu chẳng xuất đầu lộ diện muốn để cho Chúa khỏi bận vướng, lại theo bước Chúa sít sao trên đường khổ nạn, nước mắt nuốt vào trong để Chúa khỏi bịn rịn khi thực thi công cuộc cứu độ.

Stabat Mater: Mẹ đứng đó lặng thầm không nói một câu chẳng buông một tiếng dẫu là tiếng thở dài, dáng đứng kiên cường vừa chịu đựng “xin vâng”, vừa hiệp thông trong sự đau khổ dằn vặt của con mình. Nếu Chúa Giêsu chịu chết để chuộc tội cho thiên hạ và ban ơn cứu rỗi cho hết mọi người, thì Mẹ bởi đã hiệp thông với Chúa Giêsu trọn vẹn, không chỉ về thời lượng từ đầu đến cuối mà đúng hơn, còn về tinh thần gắn bó keo sơn mẹ con vuông tròn.

Ngày xưa dựa vào đây người ta đã bảo Mẹ là Đấng Đồng Công cứu chuộc ( bài hát “trên đồi Golgota” ); nhưng ngày nay đặt trọng tâm nơi Chúa Giêsu, và vì Mẹ cũng cần đến ơn cứu độ của Con mình, nên xưng tụng Mẹ hiệp công cứu chuộc là thích đáng hơn. Nếu “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi ban Con một mình”, thì Mẹ cũng hiệp thông trong tình yêu đại lượng ấy mà vâng theo ý Thiên Chúa. Mẹ hiệp công cứu chuộc bằng chính trái tim của Mẹ, nên Mẹ cũng nhạy cảm hơn bất cứ ai trong gia đình nhân loại về tình lân mẫn đối với con cái loài người[3].

Thánh Augustinô đã gán cho Đức Trinh Nữ Maria danh hiệu “cộng sự viên” ( cooperatrix ) của việc cứu chuộc[4], một tước hiệu vừa nêu bật sự đồng lao cộng tác vừa nói tới sự lệ thuộc của Mẹ Maria vào Đức Kitô – Đấng Cứu Chuộc.

Công đồng Vaticanô II đã nói: “Mẹ Maria đã cộng tác một cách hết sức đặc biệt vào chương trình của Đấng Cứu Thế[5], bằng việc sinh ra Đấng được đặt làm Đấng cứu chuộc nhân loại, bằng việc nuôi dưỡng Người, dâng tiến Người trong Đền Thờ, cùng chịu đau khổ với Người trên thập giá. Dưới chân thập giá, nơi mà Đức Maria đã “đau đớn khổ cực cùng với Con một của mình và đã liên kết bằng tình mẹ với hy lễ của Con, thuận nhận vào sự hiến tế của lễ vật do mình sinh ra[6].

Mẹ là mẫu gương một Đức Tin kiên cường

Rất nhiều người nghĩ rằng Ðức Maria đã được Thiên Chúa ban nhiều đặc ân phi thường, cho nên mọi sự đã rất dễ dàng đối với Mẹ. Không đâu ! Ngay chính Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa mà cũng đã phải khóc lóc rơi lệ và phấn đấu để học cho biết vâng lời thánh ý Chúa Cha ( x. Dt 5, 7 ), thì huống hồ là Mẹ Maria ! Chúng ta thường dễ quên rằng Mẹ cũng là một thọ tạo, cũng cần được Chúa Giêsu cứu chuộc và Mẹ cũng là một tín hữu phải bước đi trong đức tin, chứ không phải triền miên trong ánh sáng rạng ngời. Về phương diện này, Mẹ rất gần với chúng ta.

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong Thông điệp Mẹ Chúa Cứu Thế đã nhấn mạnh cuộc hành trình của Mẹ trong Đức Tin. Ngài viết trong đoạn Nhập Đề như sau: “Ðược nâng đỡ bởi sự hiện diện của Chúa Kitô, Giáo Hội bước đi xuyên qua thời gian tiến về chung cuộc của lịch sử và đi đón Chúa Kitô ngự đến. Nhưng trên con đường này Giáo Hội tiến bước bằng cách đi theo lộ trình mà Ðức Mẹ đã hoàn thành. Mẹ đã bước đi trong cuộc hành hương bằng Ðức Tin của Mẹ, luôn luôn kết hiệp trung thành với Con Mẹ cho đến Thập Giá”. Sự cao cả của Mẹ là ở chỗ đã tin ( x. Lc 1, 45 ). Nhờ tin Maria mới trở nên Mẹ của Chúa Cứu Thế; nhờ tin Mẹ mới được chiếm giữ một chỗ có một không hai trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa; nhờ tin Mẹ mới trở thành người cộng tác hàng đầu vào công cuộc của Chúa Giêsu[7].

Mùa Chay, nhìn lên Mẹ cận kề bên Thập Giá, chúng ta thêm lòng yêu mến và cậy trông. Những ai khắc khoải sám hối thao thức đổi mới canh tân có thể xin Mẹ dìu dắt, chắc chắn Mẹ sẽ dẫn đến Tòa Hòa Giải để nhận lấy ơn tha thứ. Những ai đau buồn sầu khổ vì đau yếu bệnh tật hoặc vì gánh nặng vai mang, mong ước đời sống bình an có thể kêu khấn xin Mẹ đỡ nâng, chắc chắn Mẹ sẽ sớm hỗ trợ để ban cho cuộc sống an bình. Chúng ta đều có chung một nỗi niềm thống hối Mùa Chay, hãy cứ vững tin và cậy trông chắc chắn Mẹ sẽ chúc lành và giúp chúng ta trang bị lại trái tim tinh tuyền.

Mùa Chay là mùa cầu nguyện, mùa bắc những nhịp cầu thiêng liêng bằng những kinh nguyện hằng ngày dâng lên Thiên Chúa, lắng đọng tâm hồn nhận ra ý Chúa rồi đem ra thực hiện. Hành trình Mùa Chay luôn mang dáng đứng của niềm tin yêu hy vọng. Mẹ Maria là mẫu mực của đời cầu nguyện. Siêng năng lần hạt Mai Khôi, sống đẹp dưới ánh nhìn của Mẹ, chắc chắn chúng ta sẽ được Mẹ ấp ủ trong lòng xót thương đời này và đời sau.

Lm. Giuse NGUYỄN HỮU AN

[1] Lm. Nguyễn Hồng Giáo, nguoitinhuu.com

[2] x. Bài giảng tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao ngày 13.04.2011; Gm. Giuse Vũ Duy Thống.

[3] x. Bài giảng tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao ngày 13.4.2011; Gm. Giuse Vũ Duy Thống.

[4] ( xc. De Sancta Virginitate, 6 )

[5] HT 61

[6] HT 58

[7] Lm. Nguyễn Hồng Giáo, nguoitinhuu.com

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s