Bà nội lắm miệng

Ảnh minh hoa

Ảnh minh hoa

VRNs (10.02.2015) – Sài Gòn – Tôi quăng vội thằng cháu nội yêu quý vào tay con mẹ nó rồi quầy quả lên đường. Từ sáng giờ bà mệt lắm rồi đây này, gửi con giờ này mới tới rước, chán ghê, ngày xưa tôi làm dâu đâu có sướng như con dâu tôi bây giờ, nhớ mang mấy cái bỉm em ra thùng rác cho mẹ, đấy, con nó ị mà mình phải nhắc dọn, mẹ đi đây, cô gọi nãy giờ.

Cáu gắt, than vãn vài câu xong là êm ngay, tính tôi vốn vậy. Con dâu tôi bảo mẹ chỉ giả vờ ghét thôi, thương không hết nha !… Cứ thế, nó hồn nhiên dừa việc cho cái thân già này . Ơ hay nhỉ con này, nó triệt buộc mình, nó gài mình vào cái thế không làm khác đi được, nghĩa là nó có lười mấy cũng cứ phải thương nó a ! Khổ thân tôi, để yên việc nhà tôi cũng không đến nỗi vất vả lắm, chả là gần đây tôi đâm ra rơi vào tầm ngắm của cô hộ lý kia. Cô í ( dấu tên nha ) xúi dại mình đi phụ cổ công tác vận động tư tưởng các trẻ vị thành niên lầm lỡ. Việc chẳng có gì mệt nhọc nhưng khó khăn và mất thì giờ lắm !

Đây, tôi ví dụ, nhận được cú điện thoại cô hộ lý í gọi có “bông băng mới” chị ơi lên ngay, vậy là vứt hết, phóng xe ra khỏi nhà ngay tức khắc. Lên đến nơi, gửi xe, vào , gặp gỡ “ bông băng”, cười nói xã giao cô cô con con tí chút, bắt đầu lấn dần vào sân đối thủ, hỏi thăm…từ từ kẻo con bé sốc, sợ ! Rồi chân tình khuyên, giả vờ dọa, đủ dạng bày tỏ tình thương mến thương…

Thú thật là nói một lèo như vậy nghe dễ nhưng vào việc thì gian nan vô cùng. Bạn thử đi cùng tôi đến phòng nạo thai một lần để gặp gỡ các cháu gái trẻ mang bầu ( tôi gọi là “bông băng” ) sẽ thấy tôi không hề cường điệu.

Nhiều lần khuyên chúng nó đừng phá thai, tôi đã phải khóc lóc, năn nỉ suốt cả một buổi sáng, thiếu điều muốn lạy, có đứa nghe, ơn giời, mình muốn như người lính ăn mừng sau chiến thắng.

Có đứa không nghe ? Thương ôi, đau đớn làm sao ! Tôi thương cháu, cháu có biết đâu ! Cháu ơi, về nhà cô cô cho cháu xem cháu Nội, cháu Ngọai cô, như thiên thần. Cháu giữ thai, vài tháng nữa cháu sẽ được làm mẹ của một em bé đẹp đẽ, dễ thương, sung sướng hạnh phúc lắm cháu ơi. Cô có 2 thằng cháu, như có 24 ký vàng, ngày nào cũng vậy, sáng ngủ dậy là cô lo …đếm vàng, không đã a, không… tự sướng a cháu ? Rồi tưởng tượng coi, cho dù ba má cháu không mong sớm như vậy, nhưng khi nhìn thấy em bé ra đời, có lẽ nào ông bà không nhìn ? Giận mấy cũng phải nhìn con nhìn cháu thôi cháu ơi, trẻ em dễ thương lắm. Ba má của bạn trai cháu cũng như cô đây vui biết bao trong tuổi già có được đứa cháu Nội bế bồng. Cháu nghe cô, đừng vội quyết định dại dột, ấy là chưa nói tới những hậu quả nguy hiểm, tai hại của việc nạo thai…Đấy, khuyên vậy đấy.

Trời ơi, tôi nói dữ lắm nghe, khuyên tụi nó nước miếng văng tùm lum, khô cả cổ, lúc bấy giờ có ai thương mà cho ngụm nước đâu, thôi coi như hy sinh dâng cho Chúa !

Thường là tôi tiếp xúc những bé gái còn đang đi học, mười lăm, mười sáu, đi một mình hoặc có mẹ dẫn đi nạo thai, hiếm thấy mặt cậu bồ nào hoặc nấp đâu đấy ai mà biết được. Ớn nhất là đụng phải dạng thân mẫu bảo vệ con gái quá, cau có nhăn nhó quát mắng thôi cô tránh ra đi để cho con tôi còn đi học lại chứ. Bà đó không thương con đúng cách rồi, chính bả giết cháu Ngoại bả chứ ai. Nói thật, nói đi nói lại cũng vẫn thấy cái nghề đi khuyên này không dễ chút nào. Có đứa còn lừa mình nữa chớ. Tôi nói nó nghe, mừng rơn đón xe đưa nó về nhà cha, alô cha cho con gửi một cháu. Cha ô kê, nó ở được hai ngày đòi ra, kêu nhớ con nhỏ ở nhà. Con bé này mới hơn hai chục tuổi mà ba đứa con rồi, đang mang bầu đứa thứ tư. Cha bảo bà Nội ơi, bà bị lừa rồi. Thiệt tình, nghĩ cũng tức, mất mẹ nó mấy trăm ngàn tiền taxi và tiền cho nó dằn túi, nhưng thôi, coi như thua cờ bạc đi.

Xin lỗi các bạn, tính tôi ăn nói ào ào vậy rồi thôi, các bạn đừng chấp.

Nếu các bạn biết rằng vợ chồng tôi hạnh phúc có được hai đứa cháu đẹp đẽ khỏe mạnh khôi ngô như thế nào thì hẳn là các bạn sẽ tha thứ ngay cho thói lải nhải cà kê bộc chộp trong bài này.

Hồng ân Chúa bao la, Chúa ban cho chúng con những sinh linh cao quý không bạc vàng mua nổi, không của cải sánh bằng.

Lòng tôi chỉ muốn mọi bậc phụ huynh hãy lưu tâm, chăm sóc con cái mình hơn, nhất là những con gái, cháu gái nhà mình. Xin đem yêu thương đồng hành với con, gần gũi, tâm sự, tìm hiểu, chia sẻ và cảm thông với con hơn.

Chúng ta cùng hợp ý cầu nguyện cho các cháu gái ở khắp nơi được bảo vệ an tòan về nhân phẩm và trinh tiết. Ơn ấy cao đẹp và tối cần cho con cháu mình, quý Anh Chị có đồng ý với tôi không ?

Quý Anh Chị thấy tôi quả là một phụ nữ lắm miệng, liên tu bất tận, phần đầu ăn nói có linh tinh đấy, nhưng công nhận kết bài đứng đắn quá đi chứ nhỉ ? Mến chúc mọi người tràn đầy yêu thương của Chúa.

ANNA HT

Trả lời

