Tái khám phá vị trí mỗi người trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa

VRNs (10.02.2015) -Sài Gòn- Quan sát vũ trụ vận hành một cách trật tự lạ lùng và nhìn lại cuộc đời của mỗi người trong chúng ta, chúng ta nhận ra Đấng Tạo Hóa tác sinh sự sống cho muôn loài; Ngài đang điều khiển vũ trụ và đang thực hiện nhiều điều kỳ diệu trong trong cuộc sống và trong thiên nhiên.

Đoạn Kinh Thánh được trích từ sách Sáng Thế mạc khải cho chúng ta biết cách chắc chắn Đấng Tạo Hóa đó chính là Thiên Chúa, Ngài không chỉ Đấng tạo dựng và điều khiển vũ trụ muôn loài muôn vật, mà còn trao quyền cho con người thay mặt Ngài mà cai quản, canh tác và cải tạo thế giới thành một nơi ở xứng đáng (x. St 1, 1-24). Đồng thời, Thiên Chúa từng bước mặc khải thánh ý của Ngài bằng chính lời nói và hành động cụ thể qua việc can thiệp trong lịch sử của nhân loại, cũng như lịch sử của mỗi người. Đề cặp đến Việc Thiên Chúa tự mạc khải chính Ngài cho nhân loại, sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo số 69-70 có dạy như sau:

Thiên Chúa đã tự mạc khải cho con người, bằng việc dần dần dùng lời nói và việc làm mà truyền thông mầu nhiệm riêng của Ngài. Ngoài những chứng từ mà Thiên Chúa nêu lên về chính mình Ngài qua các thụ tạo, Thiên Chúa còn đích thân tỏ mình cho nguyên tổ chúng ta.Ngài đã nói với các vị, và sau khi các vị sa ngã, Ngài đã hứa ơn cứu độvà ban Giao Ứơc của Ngài cho họ.” qua việc hứa ban ơn cứu độ (St 3, 15) và mời gọi họ ký kết giao ước với Ngài.

Thật vậy, Thiên Chúa không chỉ thông ban sự sống ở đời tạm này, mà còn ban cho loài người chúng ta những ơn cần thiết để đạt tới sự sống viên mãn, hầu chúng ta sống xứng đáng với phẩm giá làm con cái Chúa, mà còn được thông chia sự sống và hạnh phúc trường sinh với Thiên Chúa. Số 51 trong sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo cho biết lý do mà Thiên Chúa đã mạc khải chính Ngài đó là, do sự khôn ngoan và nhân lành của Thiên Chúa: “Do lòng nhân lành và khôn ngoan, Thiên Chúa đã muốn mạc khải chính mình và tỏ cho biết mầu nhiệm của ý muốn Ngài; nhờ mầu nhiệm đó, loài người có thể đến cùng Chúa Cha, nhờ Chúa Kitô, Ngôi Lời nhập thể, trong Chúa Thánh Thần, và được thông phần vào bản tính Thiên Chúa”.

Thiên Chúa là nguồn mạch sự sống và là nguồn mạch hạnh phúc. Thật là hạnh phúc cho chúng ta, khi chúng ta đón nhận Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa, là Cha của tất cả chúng ta, và nhìn nhận tha nhân là anh chị em của chúng ta; tất cả mọi người có phẩm giá cao cả, có một vị trí trong chương trình sáng tạo của Thiên Chúa, và có một chỗ trong trái tim của Thiên Chúa.

Nếu như ai trong chúng ta, kể cả những người có một cuộc sống tiện nghi, đầy đủ các phương tiện vật chất mà còn cảm thấy thiếu điều gì đó, khiến ta chưa sống một cách viên mãn và chưa đạt được hạnh phúc Thiên Chúa ban, thì chúng ta thử tìm lại đâu là nguyên nhân chính. Có phải ta chưa có Chúa trong cuộc đời hay có phải ta đã cố tình loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời chúng ta không? Hay là có một sự đỗ vở nào đó trong tương quan giữa ta với tha nhân?

Chỉ có mình Thiên Chúa là Đấng đáng để loài người chúng ta tôn thờ. Nếu chúng ta xem bất cứ cứ phàm nhân nào hay đặt bất thứ gì thế chỗ cho Thiên Chúa, những thứ đó được xem là ngẫu thần.

Lịch sử vẫn còn đó. Chúng ta có thể rút ra những bài học thật quí giá liên quan đến bạo chúa Nero (37- 68), không ngại thực hiện những hành vi gian ác nào để chiếm giữ ngai vàng. Cũng có những hoàng đế, những nhà độc tài đã từng xem mình như thiên tử, cho tạc tượng mình, đặt ở giữa công trường, rồi bắt dân chúng xì xụp thờ lạy, dâng hương.

Có thể người ta không tạc tượng của họ để dựng lên, bắt người khác phải tôn thờ, nhưng lại xem một số đặc quyền đặt lợi nào đó như cùng đích để nhắm tới và đạt được bằng mọi giá, hoặc tôn sùng một học thuyết, hay tôn thờ một lý tưởng nào đó, và bắt người ta phải tuân theo, thì chẳng khác gì việc các bạo chúa bắt người ta thờ lạy, dâng hương trước các ngẫu tượng được nặn theo hình ảnh chính họ?

Thực tế cho thấy, đã có biết bao nhiêu ngẫu tượng được dựng lên, và đã bị dân chúng kéo xuống đập tan.Lẽ nào bạn còn muốn dựng thêm các ngẫu tượng để bắt người khác tôn thờ nữa?

Chúng ta nhận thấy có sự tương quan mật thiết giữa con người với nhau, giữa con người với Thiên Chúa. Nếu người ta cố tình loại Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời mình, người ta cũng chẳng coi tha nhân ra gì.Nếu có, thì chỉ như một phương tiện để trục lợi.

Ngược lại, nếu chúng ta xúc phạm đến nhân phẩm của người khác, làm tổn thương tha nhân, đó là chúng ta đang xúc phạm đến Thiên Chúa, đang hiện diện nơi tha nhân.Như vậy, khi tương quan giữa con người với nhau bị đổ vỡ, sẽ dẫn đến tương quan giữa con người với Thiên Chúa cũng đỗ vở.

Ngoài ra, con người cũng có tương quan mật thiết với môi trường thiên nhiên. Mặc dù Thiên Chúa đã  trao quyền cho con người thay mặt Ngài mà cai quản, canh tác thế giới thành một nơi ở xứng đáng (x. St 1, 1-24), nhưng nếu người ta để cho lòng tham chi phối, chỉ khai thác kiệt quệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên, gây ô nhiễm môi trường vì những khí thải độc hại, mà không gìn giữ và cải tạo môi trường thiên nhiên, thì sớm muộn gì con người sẽ nhận lấy hậu quả do chính mình gây ra.

Mong sao mỗi người hãy nhận ra vị trí của mình trong vũ trụ, trong chương trình sáng tạo của Thiên Chúa; và nhận ra vị trí của mình trong tương quan với anh chị em đồng loại. Đồng thời, tôn trọng sự sống mà Thiên Chúa ban cho bản thân, cho anh chị em, và tôn trọng phẩm giá của anh chị em đồng loại. Tích cực góp phần kiến tạo môi trường chúng ta đang sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Vominh

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s