Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam mừng kỷ niệm 49 năm thành lập Tỉnh Dòng

01602-120x80VRNs (28.05.2013) – Sài Gòn – Vào lúc 18 giờ, thứ hai ngày 27 tháng 5, tại giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (số 38 Kỳ Đồng) hơn 700 giáo dân, nữ tu và trên 30 linh mục cùng các tu sĩ dòng Chúa Cứu Thế đã cùng dâng thánh lễ nhân dịp kỷ niệm 49 năm thành lập Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam. Thánh lễ diễn ra trong bối cảnh giáo xứ mừng Năm thánh, nhân dịp kỷ niệm 60 năm cung hiến thánh đường, 50 năm thành lập giáo xứ và 80 năm thành lập tu viện dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn. 

Cách đây 49 năm về trước, vào ngày 27 tháng 5 năm 1964. Cha Guillaume Gaudreau, Bề Trên Tổng Quyền Dòng Chúa Cứu Thế đã ký nghị định thành lập Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam. Từ thời điểm đó, phụ tỉnh Việt Nam đã chính thức trở thành một đơn vị độc lập sau 39 năm, các vị thừa sai Canada tiên khởi của DCCT đặt chân đến Huế, VN (1925). Từ cha bề trên giám tỉnh tiên khởi Phanxicô Trần Tử Nhãn đến nay đã có 8 vị đảm nhận trách nhiệm Bề trên giám tỉnh.

Nhắc lại biến cố này, Đương kim Giám tỉnh dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, Cha Vinhsơn Phạm Trung Thành đã nói trong lời mở đầu thánh lễ: “Chúng ta nhận ra bàn tay quan phòng của Thiên Chúa đã trồng cây nho bé mọn dòng này trên mảnh đất thiêng liêng của chúng ta” và “chúng ta cùng nhau cầu nguyện cho cây nho Chúa đã bứng đem về trồng nơi mảnh đất này, mỗi ngày được vươn lên mãi trong tình thương của Chúa, mỗi ngày được đâm chồi nảy lộc mãi để sinh hoa, kết quả cho Thiên Chúa và Hội Thánh.”

Trong bài giảng thánh lễ, cha Tôma Phạm Huy Lãm – vị bề trên giám tỉnh thứ 7 của Tỉnh Dòng – đã nhắc lại những thăng trầm trong lịch sử Tỉnh dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam. Từ thời kỳ các cha Canada thiết lập những nền tảng đầu tiên tại Việt Nam đến biến cố ngày 30 tháng 4 năm 75 như là “một trận động đất 7, 8 độ” đối với Tỉnh dòng và sự phục hồi, phát triển cho đến ngày hôm nay. Cha Tôma nói tiếp: “Con đường Tỉnh dòng đã trải qua, anh em [luôn] thấy rằng có bàn tay của Chúa, bàn tay của Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Về vật chất thì chẳng còn gì, nhưng về ơn kêu gọi thì nhiều và dồi dào”.

Cha Tôma Phạm Huy Lãm, nguyên giám tỉnh, chia sẻ với cộng đoàn về 49 năm thành lập Tỉnh Dòng

Tuy là ngày thứ hai, nhưng rất đông giáo dân và tu sĩ tham dự thánh lễ này

Cha Tôma cũng nhấn mạnh đến sự đóng góp của các giáo dân về vật chất, tinh thần: “Anh chị em [ân nhân] với chúng tôi, chứ không phải nguyên chúng tôi! Chúng ta làm thành một tập thể, đại gia đình của thánh Anphong. Để chúng ta cùng nhau thực hiện ơn gọi của dòng Chúa Cứu Thế và cũng là của anh chị em, tức là rao giảng Tin Mừng cho những người nghèo khó nhất”.

Cha Tôma còn đưa ra một lý do giải thích cho việc Tỉnh dòng được thành lập khá sớm so với nhiều đơn vị khác trong vùng Á – Úc là do các cha Canada đã đầu tư ngay việc huấn luyện nhân sự bản địa. Các cha Canada đã làm một chọn lựa quan trọng, đó là thay vì đưa các tu sĩ tân khấn người Việt Nam sang Canada học triết học và thần học, thì các ngài đã đưa cả Học Viện từ Canada sang Việt Nam. Các thầy thần học triết học người Canada sang Việt Nam học chung với các thầy Việt Nam. Một ban giám đốc và ban giáo sư hùng hậu được điều sang Việt Nam để lo việc đào tạo. Nhờ vậy, mà trong một thời gian ngắn, nhân sự DCCT tại VN tăng vọt, vừa ở số các thừa sai Canada, vừa ở số người bản địa Việt Nam.

Đến nay, Tỉnh DCCT VN có 309 tu sĩ thừa sai, trong đó có 190 linh mục hoạt động trong 20 giáo phận từ Bắc chí Nam

Thánh lễ kết thúc vào lúc 19 giờ và trong lời kết lễ, cha Vinhsơn Phạm Trung Thành mời gọi cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện và cộng tác để Nhà dòng có thể hoàn thành sứ mạng mà Thiên Chúa và Hội Thánh đã ủy thác. “Trên bầu trời chúng ta tràn đầy ánh sáng của ơn cứu độ. Nhưng trong không gian của chúng ta sống, không gian mà cây nho Chúa đã trồng và sai vươn những cành ra khắp đại dương thì lại tràn đầy những bão tố.” Ngài nói tiếp và khích lệ cộng đoàn cùng “hiệp thông, hiệp nhất với nhau như mầu nhiệm Ba Ngôi” cũng như “thực thi giới luật yêu thương mà Chúa Giêsu đã để lại” để có thể tiếp tục “đứng vững và trung thành vói sứ mạng” loan báo Tin Mừng.

Dòng Chúa Cứu Thế hiện diện tại Việt Nam từ 1925, khi ba thừa sai người Canada đáp lại lời kêu gọi của Tòa Thánh đến Việt Nam. Huế là vùng đất đầu tiên đặt nền móng cho tỉnh dòng, từ đó dòng phát triển ra Hà Nội, Sài Gòn, Đà Lạt, Nha Trang… Hiện nay, dòng Chúa Cứu Thế hiện diện ở 22 địa điểm trên toàn quốc, có mặt tại 20 trên 26 giáo phận. Số linh mục tu sĩ hiện nay là 309 người, trong đó có 190 linh mục.

Được biết, lúc 5:30 sáng Chúa nhật, 26.05 vừa qua, tại Huế, DCCT cũng tổ chức lễ kỷ niệm 49 năm thành lập Tỉnh Dòng và khai mạc năm chuẩn bị biến cố 50 năm thành lập tỉnh vào năm tới.

PV.VRNs

Bình luận về bài viết này