Các giai đoạn tăng trưởng của Giáo Hội tại miền truyền giáo

VRNs (27.09.2012) – Sài Gòn – Tóm lược theo Sắc Lệnh Truyền Giáo Ad Gentes, số 10 – 18

Gồm 3 giai đoạn:

  1. 1.      Hội nhập và sống chứng nhân Đức Ki-tô
  2. 2.      Rao giảng Phúc Âm và quy tụ dân Chúa
  3. 3.      Thành lập cộng đoàn Kitô giáo.

Lược đồ này có thể áp dụng cho mọi nhóm người sống ngoài đức tin ở những nơi chưa bao giờ nghe rao giảng Phúc Âm hay những nước Kitô giáo nhưng còn bị ảnh hưởng ngoại giáo.

 

GIAI ĐOẠN I: HỘI NHẬP & SỐNG CHỨNG NHÂN ĐỨC KITÔ

Sống chứng nhân qua việc hiện diện, đối thoại và thực thi bác ái.

  1. 1.    Hiện diện

–          Ý thức vai trò sống như con người mới của Thiên Chúa

–          Liên kết với người khác trong sự kính trọng và hiệp thông

–          Tham gia đời sống văn hóa, xã hội qua những giao tiếp và hoạt động

–            Làm quen với những truyền thống dân tộc và tôn giáo địa phương và khám phá ra những hạt giống Lời Chúa đang tiềm ẩn.

  1. 2.    Ðối thoại

–          Nỗ lực giúp con người thời đại họ không quên sự linh thiêng,

nhưng biết khao khát chân lý và tình thương mãnh liệt hơn.

–            Hiểu biết và trao đổi cách chân thành, nhẫn nại với người mình chung sống, qua việc học biết những ân huệ Chúa đã ban cho họ; và đem ánh sáng Phúc Âm chiếu soi những ân huệ đó, đưa chúng về quy phục Chúa Ki-tô.

  1. 3.    Thực thi bác ái

–            Liên kết với mọi người thuộc mọi hoàn cảnh, nhất là với những người nghèo hèn đau khổ trong một tình yêu vô vị lợi và tinh thần tình nguyện hy sinh phục vụ.

–            Cộng tác với các tổ chức công hay tư trong những công việc kinh tế, xã hội, giáo dục,… để góp phần xóa bỏ nghèo đói, dốt nát, bệnh tật, đồng thời nâng cao nhân phẩm và sự hiệp nhất huynh đệ trong ánh sáng chân lý Chúa Kitô.

 

GIAI ĐOẠN II: RAO GIẢNG PHÚC ÂM & QUY TỤ DÂN CHÚA

–   Khi hoàn cảnh thuận tiện,

phải loan báo cho mọi người về ơn cứu độ của Thiên Chúa

và kêu gọi sự hoán quay về, trong sự tự do và trung thành gắn bó.

–   Đôi khi cần cứu xét và thanh luyện động lực tòng giáo;

Giáo Hội không ép buộc hay dụ dỗ ai theo đạo,

nhưng cũng muốn đòi hỏi cho con người quyền tự do theo đạo.

–   Trong quyết tâm hoán cải, và nhờ ơn Chúa tác động,

người muốn theo Chúa sẽ khởi sự hành trình thiêng liêng

qua một nghi lễ phụng vụ, để chính thức bước vào giai đoạn dự tòng,

và trở nên con người mới trong Chúa Kitô nhờ lòng tin.

–   Ngoài việc học giáo lý, người dự tòng còn phải được huấn luyện

một đời sống Kitô hữu đầy đủ và được đưa dần vào đời sống đức tin, thực hành phụng vụ và bác ái của Dân Chúa.

–   Việc giúp lớp dự tòng không phải là việc riêng

của giảng viên giáo lý hay các linh mục,

mà còn là của cộng đoàn tín hữu, nhất là của những người đỡ đầu,

nhờ đó ngay từ đầu, các dự tòng cảm thấy mình thuộc về Dân Chúa.

–   Và vì đời sống của Giáo Hội là đời sống tông đồ,

nên các dự tòng cũng phải học biết cộng tác tích cực

vào việc rao giảng Phúc Âm và xây dựng Giáo Hội

bằng chứng tá đời sống và việc tuyên xưng đức tin.

 

GIAI ĐOẠN III: THÀNH LẬP CỘNG ÐOÀN KITÔ GIÁO

–   Sau khi được nhận các Bí tích khai tâm,

các tân tòng trở nên thành phần mới của cộng đoàn Hội Thánh.

–   Cộng đoàn tín hữu này phải luôn trở nên

những cộng đoàn sống đức tin, phụng vụ và bác ái;

nhờ chuyên lo hoạt động dân sự và tông đồ, tín hữu phải cố gắng

thiết lập trật tự bác ái và công bằng trong xã hội;

–   Với nền tảng văn hóa dân tộc của mình,

cộng đoàn tín hữu này phải sống tinh thần Phúc Âm trong gia đình, cũng như biết sử dụng các phương tiện truyền thông cách thích hợp và khôn ngoan.

–   Họ phải được nâng đỡ bởi các tổ chức, các hội đoàn tông đồ giáo dân, trường học, và từ đó đưa tinh thần Phúc Âm vào đời sống xã hội.

–   Họ cũng phải được cỗ võ tinh thần hiệp nhất và hợp tác huynh đệ giữa các môn đệ Chúa Kitô, cũng như tình yêu thương đại đồng của nhân loại.

–   Ngoài ra, cộng đoàn này phải tiếp tục dùng lời nói và việc làm, mà loan báo Chúa Ki-tô cho những người đồng hương ngoài Kitô giáo.

–  Để phát triển cộng đoàn, cần phải chăm lo cổ võ và vun trồng những ơn gọi khác nhau, trong đó có chức linh mục, phó tế, đời sống tu trì, các giảng viên giáo lý, cũng như các đoàn thể Công giáo tiến hành.

LƯỢNG GIÁ

–   Việc xây dựng cộng đoàn Ki-tô giáo nơi các dân tộc

được xem như là đạt tới mục đích, khi cộng đoàn tín hữu

đã bén rễ trong đời sống XH và văn hóa địa phương,

dưới sự lãnh đạo của Giám mục riêng mình.

–   Giáo Hội địa phương trẻ trung được xem là trưởng thành,

khi có sự hiện diện của hàng giáo dân đích thực,

và cùng làm việc với hàng Giáo Phẩm.

–   Mối hiệp thông cùng toàn thể Giáo Hội toàn cầu

được xem là trọn vẹn,

khi chính các Giáo Hội địa phương này cũng tích cực tham gia

và hoạt động truyền giáo nơi các dân tộc khác.

Lm. Mark BÙI QUAN ĐỨC, CSsR

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s