“Môi hở răng lạnh”

sutmoihohamech0001_d37e2-120x80VRNs ( 08.07.2013) -Sài Gòn- Môi và răng là hai cơ phận luôn gần kề bên nhau, bám chặt lấy nhau tạo nên sự hài hòa trên khuôn mặt của những hữu thể nhân linh. Hai cơ phận này không thể thiếu vắng nhau được. Thoạt kỳ thủy cha ông ta đã sử dụng ngôn ngữ giàu tính biểu tượng này để giáo huấn cháu con: người thân thuộc phải nhờ cậy và giúp đỡ lẫn nhau, nếu không sẽ tổn hại cho nhau. Ví như môi mất thì răng lạnh, răng mất thì môi móm vào. Chính vì thế mà Việt Nam ta có câu thành ngữ: “ Môi hở răng lạnh”.

Tin Mừng Chúa Nhật XIV Thường niên năm C hôm qua đề cập đến việc ĐGS chỉ định và sai 72 môn đệ đi truyền giáo. Khi ban mệnh lệnh “Anh em hãy ra đi”, Ngài nói: “ anh em cứ từng hai người một ra đi….. Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói…” (Lc 10,1) .Sứ mạng thừa sai bao giờ và thời nào cũng phải đối diện với trăm ngàn thách đố nên phải đi cùng nhau, có phúc cùng hưởng, có họa cùng chia. Hiệu quả của hoạt vụ thừa sai không đến từ sự thành công của cá nhân mà luôn đặt trong chiều kích cộng đoàn, nhân danh cộng đoàn mà tôi thi hành sứ vụ. Chúa sai các môn đệ đi chứ không phải tự ý các ông ra đi. Trong cộng đoàn tôi được Bề trên sai đi chứ không cậy dựa vào tài năng hay chuyên môn mà mình tích lũy được để tự ý ra đi.

Khi được sai đi “ cứ từng hai người một” như thế thì hạt giống anh gieo là hạt giống thu nhận từ cộng đoàn, hoa trái anh gặt hái được là nhờ uy tín của cộng đoàn. Khi đã ý thức được điều ấy anh dâng hiến và phục vụ phải đặt trong chiều kích của Hội Thánh, trong cộng đoàn. Nhìn lại hành trình thừa sai kẻ ngắn người dài, có lẽ là người được sai đi không ai không cảm nghiệm được điều đó. Cảm giác được “thơm lây” khi nghe một vị tiền bối nào đó khen tặng về người anh em nào đó trong cộng đoàn có phải là cảm giác hiện nay của tôi không? Và ngược lại, cảm giác “ thẹn thùng, đau đớn” khi nghe ai nào đó lên tiếng phê bình cá nhân nào đó trong cộng đoàn (có kiểm chứng) có phải là cảm giác của tôi hay không? Đó là điều mà những người được sai đi luôn bị chất vấn, bận tâm. Nếu tôi đánh mất cảm thức này, có lẽ trái tim tôi dường như thể chưa thuộc về cộng đoàn và mệnh lệnh Chúa sai đi “ cứ từng hai người một” chưa được áp dụng trong đời sống và sứ mạng của tôi.

Sẽ không bao giờ là cô đơn, lạc lõng trong sứ vụ loan báo tin mừng nếu đặt trong chiều kích Hội thánh hay trong cộng đoàn, nếu đón nhận, cộng tác, tài bồi và nâng đỡ nhau vì lợi ích thiêng liêng cho các linh hồn. Sẽ  cảm thấy vô nghĩa, vô vị, mệt mõi trong sứ vụ nếu tôi nhân danh chủ nghĩa cá nhân với ước mong chinh phục, lôi kéo một số người theo lợi ích riêng của mình. Cái giá mà Hội Thánh và cộng đoàn mình phải trả cho lối sống chủ nghĩa cá nhân đã quá nhiều rồi.Trước khi muốn đem lại bình an cho bất cứ nơi nào được sai đến, không gì khác hơn là xây dựng cho mình mối tương quan với Chúa, với nhau và với chính mình là điều không thể thiếu. Để loan báo Nước Chúa đang đến và mời gọi người ta sám hối người được sai đi phải chứng minh bằng chính đời sống chứng tá của mình.

Suy nghĩ đến sứ vụ thừa sai theo mệnh lệnh của Chúa Giê-su khiến tôi suy nghĩ về thành ngữ “ Môi hở răng lạnh”. Tôi là môi và anh là răng và ngược lại. Chúng ta rất cần nhau, có nhau, giúp đỡ nhau và “ cứ từng hai người một” khi ra đi vì “sói dữ” trong cái xã hội mà chúng mình đang dấn thân nó luôn rình rập tư bề. Xin lỗi anh vì những lần tôi đã để cho “răng lạnh”  khi “tốt” không “khoe” và “xấu” không che.  Anh đùa vui ” đầu bạc và bụng to”. Đầu bạc là vì những thách đố của sứ vụ chúng mình đó anh? Anh thừa biết bụng to là do bởi hàng đóng giấy tờ, đơn thư, bài giảng và bao nhiêu công việc cần phải giải quyết. Anh và  tôi, chúng mình hãy thay đổi cách nhìn,  cách hành xử theo tin mừng, vì không ít lần ta vô cảm, vô tình không cười thật lòng với nhau lấy một cái để đôi môi đỡ móp méo xấu xí và mất duyên. Ta viết cho nhau những lời này khi đặt mình trước mệnh lệnh: “ hãy ra đi” của Chúa. Chúng mình hãy cộng tác, nâng đỡ nhau anh nhé! Anh đang ở đâu, mong anh hãy quay về.

 PV.VRNs

Gửi phản hồi

